24/03/2015 20:00 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói về cha mình

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã kể những câu chuyện về cha mình cũng như sự ảnh hưởng của ông Lý Quang Diệu đến sự nghiệp chính trị của ông.

 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) và cha Lý Quang Diệu - Ảnh: straitstimes

Ông Lý Hiển Long có thói quen xắn tay áo đến gần vai khi bị cuốn vào một cuộc trò chuyện. Cha ông, Lý Quang Diệu, cũng có thói quen này. Khi được hỏi về nét giống nhau giữa cha và con này, ông Lý Quang Diệu xắn tay áo lên và nói: “Tôi chẳng biết cậu ấy giống tôi đến mức nào cho đến khi tôi nhìn con trai mình trên truyền hình”.  

Theo Straits Times, trong một lần phỏng vấn khác, ông dẫn nghiên cứu của nhà tâm lý học người Anh Hans Eysenck nói các bé trai thường có xu hướng bắt chước mẹ, còn các bé gái thì theo cha. “Lý Hiển Long có cá tính khác hẳn tôi. Cậu ta, nói như thế nào nhỉ, điềm đạm hơn và ít sôi nổi hơn con gái tôi” - ông Lý Quang Diệu nói.  

Vậy hai cha con nhà ông Lý có cùng chia sẻ các bản năng và tiêu chuẩn về chính trị không? Thực tế trước đây nhiều người lo ông Lý Hiển Long sẽ thiếu sức mạnh và kỹ năng chính trị như của cha ông. Một số người khác lo ngại ông Lý Hiển Long không thể vượt ra khỏi cái bóng của cha mình. 

Giới quan sát cho rằng rất khó để so sách hai cha con bởi họ thuộc về các giai đoạn rất khác nhau. Singapore của thời ông Lý Quang Diệu trong giai đoạn kịch tính để xây dựng đất nước với sự tăng trưởng cao từ mức thấp. Singapore thời ông Lý Hiển Long ổn định hơn nhưng cũng là lúc đối mặt với các thách thức từ một nền kinh tế trưởng thành và cử tri nhiều đòi hỏi hơn. 

Ông Lý Quang Diệu đã truyền lại ông Lý Hiển Long được những gì?

Theo Straits Times, ông Lý Hiển Long thường hiếm khi nói về ảnh hưởng của cha mình đến việc hình thành lòng tin chính trị của ông. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6-2013, khi có những quan ngại về sức khỏe của ông Lý Quang Diệu lúc ông sắp tròn 90 tuổi, ông Lý Hiển Long đã hồi tưởng sự ảnh hưởng của cha ông đến cuộc sống, tính cách và sự nghiệp chính trị của ông.  

Nhớ lại thời ấu thơ, ông Lý Hiển Long kể cha ông thường được thông báo kỹ lưỡng về cuộc sống của mọi người trong gia đình dù ông ít khi hiện diện tại nhà.

“Ông ấy là một người cha nghiêm khắc nhưng rất tốt. Ông ấy nhường lại phần nhiều việc chăm sóc gia đình cho mẹ tôi vì ông luôn bận rộn với chính trị và các trọng trách của mình - ông Lý Hiển Long nói - Nhưng tôi biết ông ấy vẫn ở đó, biết ông ấy nghĩ gì, biết ông ấy trông đợi gì. Ông ấy rất nghiêm khắc. Nếu ông ấy không chấp thuận điều gì, ông sẽ chẳng cần nói nhiều. Tự khắc bạn sẽ biết”.  

Là các con của thủ tướng, ông Lý Hiển Long và các em mình được trông đợi phải cư xử chừng mực và không được tỏ ra kiêu căng. Họ cũng không bị sức ép phải nổi trội trong trường học mặc dù cả ba người con của ông Lý Quang Diệu thật sự tỏa sáng.  

Gia đình ông Lý Quang Diệu cũng trông đợi những đứa con của mình cư xử tốt, nói năng đàng hoàng, dùng ngôn ngữ phù hợp và không nói bậy. “Về chuyện này tôi nghĩ cha mẹ mình nghiêm khắc hơn nhiều bậc phụ huynh hiện nay” - ông Lý Hiển Long kể.  

Ông Lý Hiển Long cảm ơn người dân đến chia buồn về sự qua đời của cha Lý Quang Diệu - Ảnh: .channelnewsasia

Trong cuộc đời, ông Lý Hiển Long gặp vận hạn nặng hai lần. Một lần vào năm 1982 khi người vợ đầu của ông, tiến sĩ Wong Ming Yang, qua đời vì bệnh tim.

Lần thứ hai vào năm 1992 khi ông làm phó thủ tướng, ông đổ bệnh nặng. Trong những thời khắc đó, ông nói cha ông luôn ở bên cạnh. “Khi chúng tôi cần, ông ấy luôn có mặt. Trong một cuộc khủng hoảng, ông ấy luôn là người trụ cột trong gia đình”.  

“Ông ấy ảnh hưởng rất lớn đối với tôi. Thật khó diễn tả nhưng ông ấy dường như đã tạo nên tôi ngày hôm nay, không giống ông ấy nhưng tôi học được rất nhiều từ cha tôi”   
Đề cập về quyết định dấn thân vào chính trị, ông Lý Hiển Long thẳng thắn nói. 

Chính ông Goh Chok Tong đã thúc giục ông Lý Hiển Long cân nhắc việc tham gia chính trị nhưng ông Lý cũng không bác bỏ việc cha mẹ ông đã có ảnh hưởng lớn đến sự tự nguyện cống hiến. Chứng kiến việc cha ông bỏ cả đời và tâm huyết vào đất nước Singapore, ông Lý Hiển Long cảm thấy bị buộc phải làm điều tương tự.  

Mời bạn đọc xem video Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói về cha mình: 

Mời bạn đọc xem:

>> Kỳ 1: Phong cách lãnh đạo độc đáo của Lý Quang Diệu
>> Kỳ 2: Lý Quang Diệu - người chồng lý tưởng
>> Kỳ 3: Ông Lý Quang Diệu dạy con như thế nào?
>> Kỳ 4: Bí quyết tuyển dụng nhân tài của Lý Quang Diệu
Ông Lý Quang Diệu chuẩn bị kỹ cho tương lai Singapore
Những phát biểu đáng suy ngẫm của ông Lý Quang Diệu 7

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên