23/03/2015 18:05 GMT+7

​Lý Quang Diệu: một chú sư tử trong giới lãnh đạo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nguyên thủ các nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn đến chính phủ Singapore sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời.

Người dân Singapore xếp hàng viếng “cha đẻ” của đất nước tại Dinh thủ tướng Istana chiều 23-3 Ảnh: Reuters
Người dân Singapore xếp hàng viếng “cha đẻ” của đất nước tại Dinh Tổng thống chiều 23-3 - Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Lý Quang Diệu vốn được xem là một tượng đài lớn trên chính trường quốc tế.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lời chia buồn đến thủ tướng Lý Hiển Long, gia đình và người dân Singapore trước mất mát quá lớn này. “Ông là một chính khách có tầm nhìn xa và một chú sư tử trong giới lãnh đạo, cuộc đời của ông Lý Quang Diệu đã dạy cho mọi người bài học giá trị. Thật đau buồn khi biết tin ông qua đời” - ông Modi viết.

Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee cũng bày tỏ sự tiếc thương trên mạng xã hội. “Châu Á sẽ khóc thương trước mất mát một lãnh đạo lớn” - ông Mukherjee viết trên Twiter.

Từ Mỹ, tổng thống Barack Obamma, phó tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống George W. Bush cùng Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry đã gửi điện chia buồn đến thủ tướng Lý Hiển Long, gia đình của ông và nhân dân Singapore.

“Là một người nhìn xa trông rộng, đưa đất nước mình từ một nền độc lập được xây dựng ở Singapore năm 1965 đến xây dựng một trong những đất nước thịnh vượng nhất trên thế giới ngày hôm nay. Ông ấy là một công bộc tận tụy và là một lãnh đạo xuất sắc. Ông là một sự thật rất lớn của lịch sử, các thế hệ sau sẽ nhớ ông như là cha đẻ của một Singapore hiện đại và là một trong những nhà chiến lược vĩ đại của châu Á” - Tổng thống Obama viết.

Phó tổng thống Joe Biden nhấn mạnh ông ấn tượng về tầm hiểu biết của cố thủ tướng Lý Quang Diệu trong việc hội nhập kinh tế.

Ông Biden viết: “Ông ấy thấu hiểu tầm quan trọng của việc hội nhập kinh tế và sự quản lý hiệu quả đối với việc xây dựng nền kinh tế hiện đại, thịnh vượng. Ông là người theo chủ nghĩa thực dụng và thỉnh thoảng rất kiên quyết”.

“Lý Quang Diệu là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất mà châu Á có từ trước đến nay” - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe miêu tả sau khi ông biết tin cố thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời.

“Tôi còn nhớ rất rõ ấn tượng của mình như thế nào về sự hiểu biết uyên thâm của ông, kể cả lần tôi gặp ông với tư cách cá nhân hồi năm 2004. Trong hơn nửa thế kỷ và suốt cuộc đời mình, ngài Lý Quang Diệu đã đóng vai trò lớn không chỉ trong thành tựu tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng vượt bậc của Singapore, mà còn trong cả việc bảo đảm cho nền hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thế giới” 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe 
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên