29/05/2014 17:37 GMT+7

Thủ tướng Nhật: Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng biển Đông bằng vũ lực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 28-5 cho rằng Trung Quốc đang tìm cách làm thay đổi hiện trạng biển Đông bằng cách sử dụng vũ lực.

Ông cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để đảm bảo luật pháp quốc tế cần được tôn trọng trong các tranh chấp lãnh thổ.

Trung Quốc xiên xỏ Nhật “mưu đồ” ở biển Đông

6Ciw9PZg.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe - Ảnh: Kyodo

Hãng tin Kyodo dẫn lời Thủ tướng Abe tại cuộc họp Quốc hội của nước này nhấn mạnh nhu cầu mở rộng vai trò của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trước việc Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự và những căng thẳng diễn ra gần đây ở biển Đông cũng như Hoa Đông.

Ông Abe cũng sẽ có cuộc gặp với bộ trưởng các nước ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á Shangri-La tại Singapore vào ngày 31-5. Ông Abe sẽ có bài phát biểu tại hội nghị và sẽ phát thông điệp Nhật Bản là đối trọng của Trung Quốc ở khu vực châu Á, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang có chiều hướng leo thang do các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước.

Báo Sankei Shimbun cho rằng thủ tướng Nhật Bản sẽ khẳng định Tokyo và đồng minh Washington đang sẵn sàng tăng cường hợp tác an ninh với các nước ASEAN. Giáo sư khoa học chính trị Trường đại học Sophia ở Tokyo nhận định tại hội nghị này, ông Abe có thể sẽ tuyên bố mục tiêu Nhật Bản là muốn có nhiều vai trò tích cực hơn ở châu Á thông qua việc sử dụng mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật làm nền tảng.

Trả lời trên Wall Street Journal vài ngày trước đó, ông Abe cho rằng Bắc Kinh đã đơn phương thực hiện các hoạt động khoan thăm dò khai thác dầu trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, gây ra những căng thẳng ở biển Đông. “Nhật Bản sẽ không bao giờ tha thứ cho hành động dùng vũ lực và đe dọa nhằm làm thay đổi hiện trạng của khu vực”- Thủ tướng Abe khẳng định.

Trong bài phát biểu tại hội nghị Shangri-La, ông Abe cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế. Kyodo dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Thủ tướng Abe sẽ kêu gọi các cuộc đàm phán mang tính xây dựng nhằm giảm nhiệt những căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

"Quan ngại về những căng thẳng leo thang ở biển Đông và Hoa Đông, chúng tôi mong muốn có những cuộc đối thoại mang tính xây dựng sẽ diễn ra theo hướng an toàn và hòa bình cho khu vực này”- ông Suga nói.

--------------------------

Tin bài liên quan:

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên