27/07/2012 15:20 GMT+7

TNS Mỹ Jim Webb: "Trung Quốc ngày càng hung hăng"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đang ngày càng trở nên hung hăng, theo thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb tranh luận ở thượng viện về vấn đề biển Đông ngày 26-7. Ông cho rằng việc thành lập "thành phố Tam Sa" có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Thượng nghị sĩ John McCain: "Trung Quốc không xứng một cường quốc có trách nhiệm"Mitt Romney muốn "bắt Trung Quốc ngồi yên vào chỗ"

GRTPkUAd.jpgPhóng to
Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb - Ảnh: marinecorptimes.com

Phát biểu trong một phiên tranh luận ở thượng viện ngày 26-7, ông Webb - chủ tịch tiểu ủy ban quan hệ đối ngoại với Đông Á và Thái Bình Dương của Thượng nghị viện Mỹ - nói việc thành lập "thành phố Tam Sa" và các hành động khác của Trung Quốc gần đây trên biển Đông là đơn phương và có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo Hãng tin UPI, ông Webb yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải làm rõ lập trường với Trung Quốc và báo cáo lại cho Quốc hội, theo thông báo trên trang web chính thức của ông.

“Với sự gia tăng các hành động liên quan tới quân sự, Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng”, ông Webb nói, nhắc lại việc chính quyền Bắc Kinh tháng trước đã thông qua việc thành lập cái họ gọi là "vùng đô thị cấp huyện Tam Sa".

“Việc thành lập chính quyền này nói thẳng là đơn phương và không có cơ sở ở một khu vực mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Thành phố này được họ tạo ra để cai quản khoảng 200 hòn đảo, bờ cát và đảo san hô ở một diện tích biển 2 triệu km2 - ông Webb nói - Họ đã chiếm đóng các đảo này, hiện đang có tranh chấp chủ quyền và họ đã tuyên bố một khu vực hành chính chiếm toàn bộ biển Đông”.

Ông Webb cho rằng Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận song phương vì họ có thể “bắt nạt bất cứ quốc gia nào trong vùng”.

Những đồng nghiệp của ông Webb, nghị sĩ John Kerry cùng nghị sĩ Cộng hòa Richard Lugar, John McCain và James Inhofe đã đồng đứng tên một nghị quyết hối thúc Trung Quốc và ASEAN hoàn tất bộ quy tắc ứng xử để giải quyết tranh chấp trên biển Đông và các vấn đề trên biển khác trước khi căng thẳng gia tăng thêm, theo tạp chí Foreign Policy.

Bài báo cũng nói nghị quyết này xác nhận lại cam kết của Mỹ hỗ trợ các nước ASEAN tiếp tục mạnh mẽ, cam kết thắt chặt hơn quan hệ đối tác Mỹ - ASEAN.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên