29/05/2014 13:49 GMT+7

Trung Quốc xiên xỏ Nhật "mưu đồ" ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trong họp báo chiều 27-5, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích những phát ngôn gần đây của giới lãnh đạo Nhật Bản về biển Đông là có “dụng ý” và không “thành thật”.

4hicWjWk.jpgPhóng to
Lúc 5g45 sáng 28-5, tàu Kiểm ngư 630 của Việt Nam đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng - Ảnh My Lăng

Tân Hoa xã dẫn lời bà Hoa ngang ngược cho rằng quần đảo Hoàng Sa vốn là lãnh thổ “cố hữu” của Trung Quốc, những hoạt động khoan thăm dò và khai thác dầu khí của nước này đang được thực hiện trong vùng biển do Trung Quốc quản lý, nên các “nước khác” không việc gì phải tranh cãi.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc còn cáo buộc chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Shinzo Abe gần đây đã “nói tam nói tứ” và “không lý lẽ” đối với hoạt động khoan dầu của Trung Quốc ở biển Đông.

Hôm 26-5, ông Suga nhấn mạnh hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam là hành động vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống của người dân. Trước đó bốn ngày, thủ tướng Shinzo Abe chỉ trích Trung Quốc đơn phương làm leo thang căng thẳng ở biển Đông khi hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bộ ngoại giao Trung Quốc còn cho rằng việc khoan thăm dò khai thác dầu của Trung Quốc không động chạm đến ai nhưng Trung Quốc liên tục bị các nước quấy rối vô lý và phi pháp. Song, thực tế thì hoàn toàn trái ngược vì Trung Quốc mới là bên gây hấn với các nước xung quanh, kể cả Nhật Bản trong vấn đề chủ quyền trên biển.

Bà Hoa Xuân Oánh còn vu cáo lãnh đạo Nhật Bản “đâm bị thóc, chọc bị gạo” khi lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong vụ tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Cùng lúc, một người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc khác là Tần Cương cho rằng lãnh đạo Nhật Bản đang “có mưu đồ không trong sáng” khi bênh vực Việt Nam trong vụ tàu va chạm ở Hoàng Sa. Ông Tần Cương còn lớn tiếng dọa dẫm rằng lãnh đạo Nhật Bản hãy nhìn vào thực lực của đôi bên rồi hãy phát ngôn.

Truyền thông Hong Kong cũng bình luận rằng thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe muốn đẩy căng thẳng ngoại giao ra khỏi khu vực Đông Bắc Á bằng cách ủng hộ các nước Đông Nam Á khi các nước này có xung đột với Trung Quốc.

--------------------------

Tin bài liên quan:

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên