
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH
Theo công điện, phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của 14 bộ, cơ quan với 2.051/4.888 thủ tục hành chính, đạt tỉ lệ 42%, cắt giảm 2.263/6.974 điều kiện kinh doanh, đạt tỉ lệ 32%; dự kiến sửa đổi, bổ sung 466 văn bản quy phạm pháp luật.
Tỉ lệ thủ tục trực tuyến liên quan tới doanh nghiệp còn ở mức thấp
Tuy nhiên, tỉ lệ thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được cung cấp trực tuyến của các bộ nhìn chung còn thấp. Trong đó 8 bộ đạt tỉ lệ dưới 50%; 3 địa phương có tỉ lệ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mới đạt dưới 70%.
Danh mục thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính của các tỉnh hầu hết mới đạt tỉ lệ khoảng từ 50% đến 95% thủ tục hành chính đang được cung cấp, trong đó có địa phương mới đạt dưới 10%.
Do đó Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính, rà soát, đánh giá điều kiện kinh doanh tại các dự án, dự thảo, tham vấn đối tượng chịu tác động, đặc biệt là quy định liên quan tới kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Các cơ quan hành chính công tập trung nâng cao chất lượng việc cho ý kiến, thẩm định đối với quy định. Thực hiện nghiêm túc, chất lượng các phương án cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, chủ động cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đảm bảo cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện và chi phí tuân thủ.
Công bố công khai đầy đủ, chính xác các thủ tục, theo dõi giám sát việc thực hiện, sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp. Nghiên cứu, cải cách thủ tục cấp phép theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, triển khai trực tuyến, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường.
Nới lỏng rào cản về danh mục hạn chế đầu tư; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải do quy định thủ tục hành chính và thực hiện từ phía các cơ quan nhà nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, gia nhập thị trường…
Để thực hiện các thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, chủ tịch tỉnh chỉ đạo rà soát, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.
Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối dữ liệu quốc gia
Trong đó tập trung hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành và đưa vào vận hành, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia (như đất đai, hộ tịch, xây dựng…) đáp ứng yêu cầu dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung", kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ...
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Công khai kịp thời, đầy đủ danh mục và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Tổ chức thực hiện, hướng dẫn giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, tránh xảy ra ách tắc cục bộ.
Hoàn thành việc chuyển dịch dữ liệu từ các hệ thống thông tin của các tỉnh trước sáp nhập sang hệ thống thông tin hợp nhất, dùng chung sau sáp nhập. Rà soát, bố trí đủ kinh phí, nhân lực, bảo đảm các điều kiện về trang thiết bị và hạ tầng mạng với các xã có số lượng giao dịch trung bình dưới 20 hồ sơ/ngày, không bắt buộc phải trang bị máy lấy số, màn hình hiển thị, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận