29/07/2013 11:55 GMT+7

Thứ trưởng ngoại giao Nhật đến Trung Quốc hàn gắn bất đồng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 29-7, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Akitaka Saiki đến Trung Quốc để đàm phán với các quan chức Bắc Kinh nhằm cải thiện quan hệ hai nước.

QMpG1Wnp.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc và tàu Nhật di chuyển trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Nhật xác nhận ông Saiki đến Trung Quốc trong hai ngày 29 và 30-7 và sẽ đối thoại với một số quan chức cấp cao của chính quyền Bắc Kinh. Mục tiêu là cải thiện quan hệ hai nước đang xấu đi trầm trọng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã kêu gọi Tokyo và Bắc Kinh tổ chức họp thượng đỉnh vô điều kiện. Cố vấn của ông Abe là ông Isao Iijima cho biết có thể ông Abe sẽ sớm hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên hai bên chưa sắp lịch cuộc gặp thượng đỉnh này.

“Thủ tướng Abe muốn một mối quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi. Cánh cửa đối thoại luôn rộng mở từ phía Nhật” - ông Iijima khẳng định. Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh muốn đối thoại nhưng khó khăn là “Nhật không sẵn sàng đối diện với những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến quan hệ hai nước”.

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh ra điều kiện Tokyo phải thừa nhận có tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thì mới đối thoại. Tuy nhiên quan điểm của Nhật luôn là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền lãnh thổ của Nhật và không có tranh chấp ở đây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên