26/07/2013 16:33 GMT+7

Nhật Bản đề xuất tấn công căn cứ kẻ thù để tự vệ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Dự thảo đường lối quốc phòng Nhật Bản đề nghị nước này nên xây dựng đội lính thủy đánh bộ và máy bay giám sát không người lái để bảo vệ các quần đảo xa, đồng thời nêu lên khả năng tấn công các căn cứ kẻ thù để tự vệ.

Máy bay Trung Quốc lần đầu bay qua quần đảo nam Nhật BảnNhật "không lùi bước” trước áp lực từ Trung Quốc

lfE54kJI.jpgPhóng to
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc bị phát hiện trong vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Đài NHK cho biết dự thảo đánh giá môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang thay đổi theo chiều hướng đáng lo ngại, như việc Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội và tăng cường các hoạt động tuần tra trên biển; trong khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Dự thảo đề nghị Nhật Bản nên tăng cường toàn diện sức mạnh quốc phòng của mình, gồm cả các biện pháp ngăn chặn và phản công.

Cụ thể, chính phủ nên xem xét trang bị cho Lực lượng tự vệ khả năng tấn công các căn cứ thù địch; xây dựng khả năng tấn công đổ bộ tương tự như lính thủy đánh bộ Mỹ để chống trả mọi cuộc tấn công ở các quần đảo; xây dựng đội máy bay không người lái hiện đại để giám sát và cảnh báo ở các quần đảo xa.

Hiện tại, hiến pháp giới hạn vai trò của quân đội Nhật Bản chỉ trong các hoạt động tự vệ. Tuy nhiên Thủ tướng Shinzo Abe muốn mở rộng phạm vi các hoạt động trên - động thái có khả năng vấp phải phản ứng từ các nước láng giềng.

Tuy nhiên, các quan chức Nhật Bản khẳng định nước này không tính đến chuyện tấn công phủ đầu. “Việc xem xét chúng tôi có nên tấn công các điểm phóng tên lửa của kẻ thù hay không là điều cần thiết. Nhưng chúng tôi không không cho rằng nên phát động tấn công các căn cứ không gây ra mối đe dọa với chúng tôi” - Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng.

Trong diễn biến khác, Đài NHK ngày 26-7 đưa tin bốn tàu hải cảnh thuộc Cục Cảnh sát biển Trung Quốc lần đầu tiên đi vào vùng biển tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu cảnh sát biển Nhật bản phát hiện các tàu Trung Quốc trong khu vực trên vào 9g30 ngày 26-7 (giờ địa phương). Các tàu Trung Quốc đã hoạt động ở khu vực này ba tiếng trước khi rời khỏi đây.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên