20/03/2016 08:26 GMT+7

Thời cuộc không “đao to búa lớn”

LƯU ĐÌNH LONG
LƯU ĐÌNH LONG

TT - Khi tôi đang viết những dòng này cũng là lúc tôi đọc được thông tin vừa cập nhật trên Tuổi Trẻ Online (ngày 18-3) với nội dung “thanh niên 
15-24 tuổi thất nghiệp nhiều nhất”.

Bản tin còn nhiều con số đáng suy ngẫm khác như: tính đến quý 4 - 2015, số người có việc làm đã đạt 53,5 triệu người/tổng số 54,59 triệu người từ 15 tuổi trở lên.

Tức là vẫn còn trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động đang thất nghiệp. Trong đó nữ giới thất nghiệp chiếm gần 44%, thất nghiệp ở khu vực thành thị chiếm gần 48%, thất nghiệp trong nhóm thanh niên (15-24 tuổi) chiếm trên 53%...

Tôi không biết các bạn trẻ có quan tâm nội dung quá “nóng” và quá thiết thân này với mình không? Vấn đề việc làm là vấn đề chưa bao giờ cũ, nghe có vẻ khô khan, nhưng trong mỗi bữa cơm của chúng ta đây là vấn đề được dấy lên nhiều nhất trong đầu.

Hai chữ “thất nghiệp” thật sự là nỗi ám ảnh cho những ai từng long đong xin việc, chờ việc trong khi áp lực cơm áo thúc bách phía sau. Rồi không chỉ cơm áo mà là áp lực gia đình, xã hội đè nặng lên tâm lý người trẻ, nhất là những người có ăn học, được tới giảng đường với ước mơ có một cuộc sống mới tươi hơn lại rơi vào chỗ không có việc làm.

Nghĩ về thời cuộc không phải là nghĩ điều gì đó quá lớn lao theo kiểu “đao to búa lớn” để rồi sau đó không làm được gì cả, mà chính là nghĩ về những điều thiết thân của chúng ta ngay hiện tại này.

Tỉ lệ bạn trẻ thất nghiệp cao thì chúng ta nghĩ kế sinh nhai, nghĩ cách để thoát khỏi khuôn đúc của giáo dục như câu chuyện “Con cừu của Panurge!” (Tuổi Trẻ ngày 18-3) để có thể bắt đầu khởi nghiệp theo những cách thông minh, khác hơn những môtip dựng sẵn của những “chú gà công nghiệp”.

Và vấn đề việc làm có lẽ cũng là chủ đề đặt hàng lớn để Đoàn các cấp phải có chương trình giúp nhau sinh kế, để người trẻ có thêm cơ hội việc làm, có thêm ý tưởng làm giàu từ sự năng động, nhiệt huyết sẵn có.

Đoàn không chỉ là “sân chơi” sau giờ làm việc hay chỉ là những hoạt động mang tính phong trào, mà hơn hết cần biết bao dự án hoặc cơ chế để đoàn viên, trí thức cùng hợp sức tạo công ăn việc làm một cách chân chính trên mảnh đất quê hương.

Nhưng trước khi chờ những dự án lớn thì mỗi bạn trẻ cần trăn trở cho cuộc sống của mình bằng sự nhạy bén của bản thân, dành nhiều thời gian hơn để nghĩ về những ý tưởng lợi mình lợi người, chứ không phải “sống ảo” bằng những nút like, những icon, những ngày vật vờ lướt web, chơi game thâu đêm suốt sáng.

Khi chúng ta thực có năng lực, có lòng nhiệt thành cống hiến, có đạo đức và sự vững vàng trong lối sống thì tự khắc sẽ có lối đi sáng đẹp, sẽ được nhìn thấy để được trọng dụng. Người thực có tài, có tâm sẽ vững chãi một cách rất tự nhiên (chứ không phải cố gắng) để vào đời, trưởng thành và đóng góp...

Thật ra, nghĩ về thời cuộc không phải là nghĩ chung chung, mà mỗi lứa tuổi cần định hướng nghĩ gì, làm gì cho tương thích với bản thân mình.

Còn đi học, cứ học cho thật tốt; khi đi làm, hãy là một lao động tích cực, không tị hiềm, thị phi, lo phát triển bản thân, rèn luyện cả năng lực lẫn đạo đức cho bền bỉ thì chắc chắn sẽ thành công. Như vậy, quan tâm tới thời cuộc thực chất là quyền lợi của bạn chứ không phải là nghĩa vụ.

LƯU ĐÌNH LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên