05/10/2015 14:44 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ tung 2 chiếc F-16 ngăn chặn máy bay Nga

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-10 thông báo một máy bay chiến đấu Nga vi phạm không phận nước này gần biên giới Syria, khiến họ phải điều 2 chiếc F-16 ngăn chặn.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã điều 2 chiếc F-16 chặn một máy bay chiến đấu Nga vi phạm không phận - Ảnh: AFP

Vụ việc được tiết lộ xảy ra hôm 3-10. Máy bay chiến đấu Nga được phát hiện xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Yayladagi thuộc tỉnh Hatay.

"Máy bay Nga bay khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria sau khi bị hai chiếc F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu trong một thông báo, AFP trích đăng.

Cũng theo thông báo, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập đại sứ của Matxcơva để phản đối hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu phía Nga không được để lặp lại hành vi tương tự, nếu không Nga "sẽ chịu trách nhiệm nếu có sự cố không mong muốn xảy ra".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cũng gọi cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bày tỏ quan ngại của Ankara, cũng như điện đàm với các đối tác từ các đồng minh NATO và người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg.

Tuần trước, Nga phát động chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng chống đối Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nước này và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu bất đồng về cuộc khủng hoảng ở Syria: trong khi Matxcơva ủng hộ ông Assad thì Ankara xem việc lật đổ ông này là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột.

Thổ Nhĩ Kỳ gọi chiến dịch ném bom của Nga ở Syria là "không thể chấp nhận". Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Matxcơva phạm "sai lầm nghiêm trọng".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên