16/09/2015 10:09 GMT+7

Nhật phản đối máy bay Nga xâm phạm không phận

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, Bộ Ngoại giao Nhật gửi công hàm phản đối Nga sau khi một máy bay nước ngoài, tình nghi là của Nga, xâm phạm không phận Nhật buộc Tokyo triển khai máy bay chiến đấu ngăn chặn.

Nhật triển khai bốn máy bay quân sự chặn máy bay tình nghi của Nga - Ảnh: AFP

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết chiếc máy bay nước ngoài đi vào không phận Nhật ngoài khơi đảo Hokkaido. Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật (JASDF) triển khai bốn máy bay chiến đấu chặn đầu chiếc máy bay tình nghi của Nga.

Khoảng 16 giây sau khi bay vào không phận Nhật, chiếc máy bay này rẽ trái tới quần đảo Kuril, nơi Nga đang kiểm soát nhưng Nhật đòi chủ quyền. “Chúng tôi đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Nga ở Tokyo. Phía Nga cho biết sẽ kiểm tra” - một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.

Nếu được xác nhận thì đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm nhập không phận Nhật kể từ tháng 8-2013. Khi đó hai máy bay ném bom chiến lược Nga Tu-95  đi vào vùng trời đảo Okinoshima thuộc phía tây nam Nhật. Tokyo cũng điều máy bay chiến đấu tới ngăn chặn.

Tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril cản trở Nhật và Nga ký hiệp định hòa bình chính thức sau chiến tranh. Thương mại song phương cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới đây báo Sankei đưa tin Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đang xem xét thăm Nga trong tuần tới để thảo luận việc Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến thăm Nhật trong năm nay. Theo kế hoạch ban đầu, ông Kishida đến Matxcơva vào tháng trước.

Tuy nhiên chuyến đi bị hoãn lại vì Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới quần đảo Kuril và Nhật phản ứng dữ dội. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên