13/09/2015 08:53 GMT+7

Máy bay Nga chở hàng đến Syria, phương Tây lo lắng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Truyền thông nhà nước Syria cho biết hai máy bay vận tải của Nga mang 80 tấn hàng viện trợ vừa đến nước này.

Hình ảnh chiếc máy bay Nga ở Latakia được hãng thông tấn Syria Sana đăng tải - Ảnh: BBC
Hình ảnh chiếc máy bay Nga ở Latakia được Hãng thông tấn Syria Sana đăng tải - Ảnh: BBC

Theo Đài BBC, tin tức này xuất hiện giữa lúc có tin đồn Nga đang tăng cường viện trợ quân sự cho chính phủ Syria. Hai chiếc máy bay Nga đã đáp xuống một căn cứ không quân gần thành phố Latakia, thành trì của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - thiếu tướng Igor Konashenkov, chuyến hàng đến Latakia ngày thứ bảy 12-9 mang theo các trang thiết bị dành cho trại người tị nạn, trong đó gồm giường, đệm, đồ dùng chứa nước và thực phẩm.

Hôm đầu tuần, Mỹ và khối NATO bày tỏ quan ngại rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria. Điện Kremlin phủ nhận điều này nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10-9 nói Nga sẽ gửi thêm viện trợ đến Syria nếu được yêu cầu.

Thứ ba tuần trước, một chiếc máy bay chở hàng của Nga đã bị từ chối bay qua không phận Bulgaria vì nước này sợ Nga đang gửi hàng quân sự đến Syria. Chuyến bay này sau đó cũng đến được đích sau khi bay nhờ trên lãnh thổ Iran.

Nga là đồng minh chính của Tổng thống Assad trong suốt cuộc nội chiến đẫm máu bốn năm qua. Các nhà phân tích nói nếu không có sự hậu thuẫn của điện Kremlin thì bây giờ nhà lãnh đạo Assad đã “rơi đài”.

“Nga đang gửi các chuyến bay chở thiết bị quân sự theo hợp đồng đã ký kết cùng hàng viện trợ đến Syria. Nga không có bất cứ động thái nào khác”, ông Lavrov khẳng định.

Cuộc nội chiến tại Syria đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 240.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa.

Các tình nguyện viên dỡ hàng từ một chiếc máy bay của Nga - Ảnh: BBC
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên