04/06/2013 15:44 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ: biểu tình, bạo lực bùng phát

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn hơi cay vào những người biểu tình trong đêm đụng độ bạo lực thứ tư liên tiếp ở Ankara và Istanbul tối 3-6.

Thổ Nhĩ Kỳ: người biểu tình tấn công văn phòng thủ tướngCảnh sát nhượng bộ người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ

TXl89KK8.jpgPhóng to
Cảnh tượng trên đường phố Istanbul ngày 3-6 - Ảnh: guardian.co.uk

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ đòi hỏi buộc ông từ chức của những người biểu tình và nói phe đối lập đứng đằng sau tình trạng bất ổn hiện giờ. Các cuộc biểu tình bạo lực đã làm Thổ Nhĩ Kỳ rúng động từ ngày 31-5, khi cảnh sát bố ráp những người tuần hành phản đối kế hoạch xây dựng mới ở quảng trường Taksim tại Istanbul.

Kể từ đó đã dấy lên những cuộc biểu tình lớn nhất trong vài năm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Istanbul, hơi cay che phủ khu vực Besiktas buộc người biểu tình phải giải tán. Cảnh sát chống bạo động cũng sử dụng cả súng phun nước.

Ở Ankara, những người biểu tình hô vang khẩu hiệu đòi ông Erdogan từ chức.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu rớt giá 10,5% vào ngày 3-6 do những quan ngại liên quan tới biểu tình. Tổ chức Bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nói một người, Mehmet Ayyalitas, 20 tuổi, đã thiệt mạng sau khi một chiếc taxi tông vào đám đông tại Istanbul. Chính quyền nói đó chỉ là một tai nạn giao thông tình cờ. Tám người bị thương ở Ankara hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Erdogan bác bỏ những cáo buộc nói ông chuyên quyền: “Những cuộc biểu tình không phải là về quảng trường hay việc chặt cây, một số bên đã không vừa ý với các kết quả bầu cử. Tình hình đã lắng dịu hơn nhiều và lý trí đã trở lại. Tôi cho rằng mọi việc sẽ quay lại như bình thường. Những cuộc biểu tình cũng chỉ diễn ra ở một số thành phố lớn, chứ không phải khắp Thổ Nhĩ Kỳ”.

Làm phức tạp thêm tình hình, liên đoàn lao động khu vực công tổ chức cuộc đình công hai ngày và tuần hành lớn. Liên đoàn lao động lĩnh vực công Thổ Nhĩ Kỳ (KESK) hiện có khoảng 240.000 thành viên và cuộc biểu tình sẽ ảnh hưởng tới các trường học, bệnh viện cùng nhiều công sở trên cả nước.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry, đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ ba lần kể từ khi lên nắm quyền, nói Mỹ đang theo dõi sát tình hình và bày tỏ quan ngại về những cuộc đàn áp của cảnh sát với người biểu tình. Ông Kerry cũng hối thúc nhà chức trách kiềm chế.

Khoảng 1.700 người đã bị bắt trên cả nước, nhưng hầu hết đã được thả ra, theo Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler. Ông Guler ước tính tổn thất vật chất của cuộc biểu tình là hơn 20 triệu lira (10 triệu USD).

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên