18/12/2016 10:57 GMT+7

Nội bộ Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính Tổng thống Barack Obama lên tiếng cáo buộc Chính phủ Nga, cụ thể là Tổng thống Vladimir Putin, đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tổng thống Barack Obama tham dự buổi họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng ngày 16-12 trước khi cùng gia đình đi nghỉ lễ Giáng sinh - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama tham dự buổi họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng ngày 16-12 trước khi cùng gia đình đi nghỉ lễ Giáng sinh - Ảnh: Reuters

Có sự đồng thuận mạnh mẽ giữa chúng tôi trong quan điểm đánh giá về quy mô, bản chất và ý đồ của việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống

Ông JOHN BRENNAN (giám đốc CIA)

Ngày 16-12, lần đầu tiên trong một cuộc họp báo thường niên cuối năm, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sở dĩ ông đã không tiến hành các hoạt động đáp trả những vụ tấn công mạng của Nga trước ngày bầu cử tổng thống ở Mỹ là vì lo ngại điều đó có thể kích động thêm những cuộc tấn công khác “có thể gây tổn hại cho việc kiểm phiếu”. 

Ông Obama gần như cáo buộc trực tiếp chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo tiến hành các cuộc tấn công mạng mà nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả bầu cử của bà Hillary Clinton.

Kiên quyết đáp trả

Tổng thống Obama cho rằng “không có nhiều việc xảy ra ở Nga mà ông Vladimir Putin không hay biết”.

Ông cũng nói chính bản thân ông từng trao đổi với một cựu quan chức của Cơ quan tình báo Nga KGB khi họ gặp nhau hồi tháng 9 năm nay là hãy “dừng lại những chuyện đó đi” (các cuộc tấn công mạng - PV).

Một mặt, ông Obama khẳng định kết quả bầu cử đã không bị can thiệp, nhưng mặt khác ông cam kết “sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng với Nga và các nước khác không được làm điều này với chúng ta, vì chúng ta có thể làm điều tương tự với họ”.

Ông Obama cho biết sẽ cân nhắc về những động thái trả đũa Nga gồm cả công khai lẫn lặng lẽ trong 34 ngày tại nhiệm còn lại của ông, những hành động mà ông cho là “cái giá dành cho họ”.

Tổng thống Mỹ không tiết lộ các bước hành động đang cân nhắc nếu ông quyết định sẽ trả đũa Nga. Ông cũng nói một vài trong số các lựa chọn hành động đó, nếu được triển khai, có thể sẽ diễn ra bí mật.

Tuy nhiên, thông điệp nghiêm khắc nhất của ông Obama trong cuộc họp báo thường niên cuối cùng của nhiệm kỳ có lẽ lại dành cho tổng thống đắc cử Donald Trump và các đảng viên Đảng Cộng hòa khác, những người đã tỏ ra xem nhẹ các cuộc tấn công mạng.

Ông cũng hối thúc tổng thống đắc cử hãy chấp nhận một cuộc điều tra độc lập không phục vụ bất cứ đảng phái nào, cũng như hi vọng ông Trump sẽ để tâm tới việc đảm bảo ngăn chặn những ảnh hưởng, chi phối của nước ngoài đối với các cuộc bầu cử trong nước.

Đồng thuận cao

Lãnh đạo của Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan tình báo quốc gia đều nhất trí với đánh giá của CIA trong quan điểm cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử Mỹ giúp ông Trump.

Theo Đài NBC, giám đốc FBI James Comey và giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã đồng thuận quan điểm với đánh giá của CIA rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua để giúp tỉ phú Donald Trump đắc cử.

Các quan chức cho biết dù vậy việc giúp ông Trump đắc cử chỉ là một phần trong những việc mà Nga toan tính. Mục đích lớn hơn của Nga, theo họ, là làm xói mòn niềm tin vào nền dân chủ Mỹ.

Trong một thông tin khác do báo Washington Post công bố đầu tiên và sau đó NBC News cũng xác nhận lại cho biết giám đốc CIA, ông John Brennan, nói với các nhân viên của ông là ông đã có cuộc gặp riêng với ông Clapper (người phụ trách 17 cơ quan tình báo Mỹ) và với ông Comey.

“Trong những ngày qua, tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với các nghị sĩ, cung cấp cho họ những thông tin mới nhất về thực trạng đánh giá sự việc cũng như cân nhắc những điều cần thiết mà chúng tôi đang và sẽ làm” - ông Brennan nói.

Trước nay phía Nga luôn bác bỏ những cáo buộc tiến hành tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Người phát ngôn tổng thống Nga từng nói đó là những cáo buộc “nực cười và không có căn cứ”.

Trước cuộc họp báo cuối năm của ông Obama, bà Hillary Clinton, cựu đối thủ của ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng thẳng thừng cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức các cuộc tấn công chống lại chiến dịch tranh cử của bà và Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ.

Bà Clinton nêu quan điểm này trong bài phát biểu trước các nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của bà tại New York. Theo đó, bà cho rằng những cuộc tấn công mạng nhằm “làm tổn hại nền dân chủ của chúng ta”.

Đây có thể coi là lần bày tỏ quan điểm, phản ứng mạnh mẽ nhất của bà Clinton đối với các cuộc tấn công mạng bị cáo buộc do Nga tiến hành.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên