31/07/2017 11:14 GMT+7

Cuối cùng thì Nga đuổi bao nhiêu nhà ngoại giao Mỹ?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Matxcơva sẽ buộc phái đoàn ngoại giao của Mỹ tại Nga phải cắt giảm vài trăm nhân viên kể từ ngày 1-9. Truyền thông đưa ra con số 755 nhưng thực sự ra sao?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nga) và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nga) và tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tạp chí Vox (Mỹ) dẫn lời tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc trả lời phỏng vấn phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Nga ngày 30-7: "Hiện có hơn 1.000 nhân viên - bao gồm các nhà ngoại giao và các nhân viên hỗ trợ - đang làm việc và vẫn đang làm việc tại Nga, nhưng 755 người phải dừng công việc của họ tại Liên bang Nga".

Đây sẽ là cuộc cắt giảm đáng kể nhất sự hiện diện của các nhà ngoại giao Mỹ tại Nga. Tuy nhiên theo Vox, điều đó không có nghĩa như một số hãng thông tấn ban đầu đưa tin nói rằng Nga sẽ trục xuất hoàn toàn 755 nhà ngoại giao Mỹ. 

Thực ra từ ngày 28-7, sau khi dự luật trừng phạt Nga được thông qua tại Quốc hội Mỹ, Bộ ngoại giao Nga đã phát thông báo nói rằng số "nhân viên ngoại giao và kỹ thuật", bao gồm cả nhà ngoại giao Mỹ cũng như các công dân Nga được thuê, sẽ phải giảm xuống còn tổng cộng 455 người.

455 cũng chính là tổng số nhà ngoại giao và nhân viên của Nga hiện đang hoạt động tại Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga để trừng phạt vì hành vi can thiệp bầu cử.

Trong thời gian gần đây, Nga đã nhiều lần bắn tiếng mong xử lý vấn đề trên (gồm cả việc Mỹ đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao của Nga) ổn thỏa hơn với chính quyền Donald Trump nhưng không có câu trả lời tích cực từ Washington.

Việc Đại sứ quán Mỹ buộc phải cắt giảm 755 vị trí, không có nghĩa tất cả số này là nhà ngoại giao Mỹ mà gồm cả người Nga nên người Nga sẽ không bị trục xuất!

Tuy nhiên tuyên bố cứng rắn mới nhất của tổng thống Nga cho thấy lập trường muốn "thân Nga" của tổng thống Donald Trump ít nhất tới thời điểm này đã không thể phát huy tác dụng. Mặt khác cũng cho thấy trong một tương lai gần, quan hệ Nga - Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục tồi tệ hơn.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực từ động thái này tới bản thân các nhân viên ngoại giao, việc cắt giảm nhân sự ngoại giao Mỹ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới lợi ích của người dân Nga trong thời gian tới.

Ông Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, bình luận trên Twitter: "Nếu việc cắt giảm này là thật, người Nga sẽ phải chờ đợi nhiều tuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng, để có thể được cấp visa vào Mỹ".

Về phía Washington, nếu ông Trump tìm cách đáp trả tương xứng, giấc mơ "hòa hợp" của ông với Nga chắc chắn sẽ kết thúc. Còn nếu ông quyết định không làm gì, ông sẽ trở thành hình ảnh yếu ớt và đương nhiên sẽ đối mặt với áp lực phản đối từ nội bộ nước Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên