
Thầy Nguyễn Hữu Trí (bìa phải) giới thiệu các ứng dụng và sản phẩm công nghệ, AI vào dạy học trong tuần lễ học tập suốt đời do nhà trường tổ chức đầu tháng 10-2025 - Ảnh: MỸ DUNG
Thầy Nguyễn Hữu Trí, Trường tiểu học Phú Thọ, dùng ChatGPT và Gemini 'trò chơi hóa' môn toán, giúp tỉ lệ học sinh giỏi tăng gần gấp đôi sau một học kỳ. Không chỉ thầy Trí, nhiều thầy cô giáo ở TP.HCM dùng công nghệ 'trò chơi hóa' môn học, giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, học tập vui vẻ hơn...
Cá nhân hóa việc học cho học sinh
Rất nhiều giờ dạy môn toán, thầy giáo Nguyễn Hữu Trí - giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4 Trường tiểu học Phú Thọ, phường Phú Thọ, TP.HCM - ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách sáng tạo và hiệu quả. Thầy đã dùng Chat GPT hoặc trợ lý ảo Gemini để gia tăng độ thú vị trong các bài dạy của mình cũng như cá nhân hóa việc học cho học sinh.
Thầy Nguyễn Hữu Trí là một trong những giáo viên của Trường tiểu học Phú Thọ tiên phong sử dụng AI trong dạy học từ năm học 2024 - 2025 và đang tiếp tục triển khai trong năm học 2025 - 2026 này.
Năm học 2024 - 2025, được sự khuyến khích của nhà trường trong công tác triển khai ứng dụng AI vào dạy học, cũng như một số đồng nghiệp tại ngôi trường này, thầy giáo Nguyễn Hữu Trí đã bắt đầu tiếp cận AI và tìm cách làm sao để dùng AI dạy học hiệu quả và hứng thú với học sinh hơn.
Với tấm lòng của một giáo viên lâu năm luôn tìm tòi đổi mới và sáng tạo, thầy Trí đã nhìn thấy sự tích cực của việc ứng dụng AI vào dạy học. Thầy Trí đã ứng dụng AI, cụ thể là dùng Chat GPT và Gimine vào trong dạy học môn toán cho học sinh lớp mà thầy đang chủ nhiệm lúc đó (lớp 4/4).
Trước khi triển khai việc học cho học sinh, thầy Trí đã dành thời gian để giới thiệu các trợ lý ảo (Chat GPT, Gemini) vào học môn toán cho các học sinh trong lớp bằng cách chiếu những thông tin và cách học sinh có thể dùng AI để hỗ trợ các em học tập ở nhà như thế nào. Ở trên lớp, tùy vào mỗi bài toán, thầy Trí vừa giảng dạy vừa nhờ AI hỗ trợ để tăng hứng thú cũng như đánh giá hiệu quả hơn việc học tập của học sinh.
Ví dụ trong nhiều tiết dạy toán, thầy Trí đã dùng AI để "trò chơi hóa" toán học, giúp học sinh "học mà chơi, chơi mà học". Thầy đã dùng AI để tự động tạo trò chơi toán học cấp độ khó tăng dần theo năng lực của học sinh và chèn các yếu tố thưởng điểm ảo như huy hiệu sao vàng. So với phương pháp truyền thống chỉ có thi đua điểm số, AI thực sự mang lại cảm giác học mà chơi, chơi mà học đối với học sinh.
Chưa hết, trong các giờ học toán, học sinh còn có thể hội thoại với AI như một người bạn đồng hành trong học tập. Những giờ học do vậy không còn khô khan mà trở nên sinh động, sáng tạo và thú vị khi các em có thể làm các bài toán bằng video, truyện tranh hoặc mô hình toán học thông qua việc sử dụng AI.
"Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhấn mạnh phát triển năng lực, trong đó có năng lực tư duy và giải quyết vấn đề toán học. AI có thể hỗ trợ giáo dục bằng nhiều cách như học tập thích ứng trợ lý ảo cho giáo viên tạo bài tập tự động phản hồi ngay lập tức trò chơi hóa nội dung...
Qua một thời gian ứng dụng AI vào trong dạy học môn toán, kết quả học tập của học sinh đã được cải thiện rõ rệt. Trước khi áp dụng AI, lớp 4/4 có 18% học sinh giỏi, khá: 29%, học sinh trung bình 41% và yếu 12%.
Khó khăn nhất lúc này là học sinh nhanh quên kiến thức cũ, thiếu hứng thú với dạng toán phức tạp. Đồng thời giáo viên phải chấm nhiều bài thủ công, khó có thể cá thể hóa việc học tập của học sinh, còn phụ huynh thì lúng túng khi hỗ trợ con học toán ở nhà.
Kết quả thống kê sau các tuần học, tỉ lệ học sinh học giỏi toán tăng lên 32%, khá 42%, trung bình còn 22% và yếu còn 4%", thầy Trí nói.
Theo ông Trí, hiệu quả đạt được của việc sử dụng AI vào dạy học toán là cải thiện rõ rệt kết quả học tập của học sinh. Mặt khác các em cũng hứng thú chủ động hơn.
Điểm đáng nói là AI còn giúp giáo viên phát hiện lỗ hổng kiến thức của học sinh một cách tức thời để điều chỉnh nội dung học tập của học sinh. Trước đây giáo viên phải quan sát và nhớ từng em, còn thông qua AI phân tích dữ liệu làm bài theo thời gian thực, giúp giáo viên có bản phân tích lỗi từng học sinh, từ đây có thể cá nhân hóa việc dạy học đến từng học sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời.
Tạo bài giảng hứng thú
Cô Nguyễn Song Thanh Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 5/5 Trường tiểu học Phú Thọ - đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong đổi mới phương pháp giảng dạy của mình.
Cô Thủy đã từng bước thực hiện các biện pháp này từ những năm học trước, nhưng bắt đầu từ năm học 2025 - 2026, cô đã đồng thời áp dụng nhiều biện pháp trong chuyển đổi số vào trong các bài dạy của mình.
Cô sử dụng công nghệ để tạo các bài giảng số, tổ chức trò chơi học tập trực tuyến, xây dựng thư viện số (kho tài liệu học tập), phát triển kỹ năng tự học và hợp tác trực tuyến, tăng cường giao tiếp với phụ huynh qua nền tảng số. Những biện pháp này thực sự mang lại hiệu quả trong học tập cho học sinh.
Theo cô Thủy, cô đã sử dụng các công cụ số để chèn hình ảnh, âm thanh, video, sơ đồ tư duy vào bài học. Nhờ đó học sinh dễ tiếp thu ghi nhớ lâu hơn và hứng thú hơn trong giờ học.
Đồng thời cô cũng xây dựng hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm trò chơi tương tác ngay trên các bài giảng để kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài của học sinh. Bài giảng số đó được chia sẻ qua mạng Internet để học sinh có thể xem lại nhiều lần ở nhà.
"Tôi cũng sử dụng các nền tảng để thiết kế trò chơi gắn liền với nội dung bài học. Trong quá trình tham gia học sinh trả lời được câu hỏi chọn đáp án hoặc thi đua theo nhóm. Hoạt động này giúp các em ôn tập kiến thức một cách nhẹ nhàng không áp lực, phát triển kỹ năng tư duy nhanh nhạy.
Đồng thời kết quả chơi được hiển thị ngay lập tức giúp giáo viên nắm bắt được mức độ hiểu bài của học sinh. Học sinh nhút nhát cũng trở nên mạnh dạn hơn khi tham gia dưới hình thức tương tác số", cô Thủy nói.
Trong quá trình này, cô Thủy cũng tạo nên một kênh để tăng cường giao tiếp với phụ huynh qua nền tảng số, giúp gắn kết nhà trường và gia đình trong dạy học cho học sinh.
Cô chia sẻ: "Qua quá trình áp dụng với học sinh trong lớp, tôi thấy rằng hiệu quả mang lại là học sinh mạnh dạn tự tin hứng thú chủ động tìm kiếm tài liệu học tập ngoài sách giáo khoa, các kỹ năng sử dụng công nghệ Multiple thông tin làm việc nhóm thuyết trình được cải thiện rõ rệt. Mặt khác, nhà trường và gia đình sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn trong quản lý nội dung học tập của học sinh".
Sáng kiến "bình dân học vụ số"

Giáo viên và học sinh Trường tiểu học Phú Thọ được khen thưởng vì có thành tích và sáng kiến trong dạy học ứng dụng chuyển đổi số, AI - Ảnh: MỸ DUNG
Cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thọ - cho biết những hoạt động đổi mới dạy học của giáo viên nhà trường đã từng bước được thực hiện từ năm học trước và năm học này đang được nhà trường thúc đẩy và phát triển mạnh qua sáng kiến "bình dân học vụ số".
Nhà trường sẽ thúc đẩy tất cả giáo viên ứng dụng AI và các công cụ dạy học hiện đại vào dạy học với mục tiêu thay đổi cách dạy truyền thống, giúp tất cả học sinh Trường tiểu học Phú Thọ trở thành những "công dân số" thông minh, tự tin và sáng tạo.
"Chúng tôi triển khai ứng dụng AI và các ứng dụng số vào trong giảng dạy với mong muốn mang lại cho mỗi học sinh có thể học tập theo nhịp độ của riêng mình.
Giáo viên có thêm nhiều công cụ để bài giảng hấp dẫn hơn, sáng tạo, hiệu quả hơn và có thể cá nhân hóa việc dạy học cho từng học sinh dù các thầy cô giáo phải làm việc với rất nhiều học sinh cùng một lúc. Trường chúng tôi mong muốn xây dựng một môi trường học tập hiện đại, công bằng và hiệu quả với tất cả học sinh", cô Hương bày tỏ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận