14/10/2013 03:33 GMT+7

Thành phố Võ Nguyên Giáp, mai này...

PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA(trưởng khoa đô thị học Trường đại học Quốc gia TP.HCM, phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP
PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA(trưởng khoa đô thị học Trường đại học Quốc gia TP.HCM, phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP

TT - Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với Bác Hồ, có nhiều ý kiến đề nghị tìm kiếm các địa danh, đường phố đặt tên Võ Đại tướng. Các ý tưởng thành lập Bảo tàng Võ Nguyên Giáp, Trường quân sự Võ Nguyên Giáp cũng đã được nhắc đến.

Võ Nguyên Giáp không chỉ là một nhà quân sự kiệt xuất, mà ông là nhà văn hóa lớn, nhà tư tưởng lớn, nhà học giả lớn, nhà đạo đức và nhân văn vô cùng lớn. Chính điều đó mới làm nên chân dung bất tử của ông. Những ngày qua, biết bao nhiêu lời của báo chí, truyền hình, của nhân dân nói về ông, nhưng dường như chưa đủ, mỗi ngày chúng ta lại tìm thấy được những điều vĩ đại ở ông. Ông là một vị tướng đặc biệt nhất thế giới ở chỗ, phàm đã làm tướng cầm quân là dính đến thắng - thua, chết chóc, mất mát, nhưng điều kỳ lạ là ai cũng kính trọng nhân cách của ông. Thêm nữa, cuộc đời hoạt động và cá nhân của bất cứ nhà lãnh đạo nổi danh nào từ cổ chí kim ít nhiều cũng có những góc khuất, những gợn sóng lăn tăn, và có cả những câu hỏi ở đâu đó, nhưng đối với ông là cuộc đời của ông ở bất cứ góc nào, giai đoạn nào đều trong suốt như pha lê, ông là hiện thân, là hội tụ của tất cả những gì tốt đẹp nhất mà dân tộc này chắt lọc được.

Với một con người như thế thì một con đường, một công trình không xứng với tầm vóc của ông mà ít ra cũng là một thành phố.

Ở VN hiện nay có hai thành phố có thể xem xét, đó là thành phố Điện Biên của tỉnh Điện Biên và thành phố Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình. Điện Biên là nơi mà từ đây danh tiếng của ông vang khắp năm châu bốn bể, còn Đồng Hới là nơi chào đón người anh hùng dân tộc sinh ra và cũng là nơi đón ông trở về. Cả hai nơi này đều xứng đáng để mang tên ông, còn việc chọn lựa nơi nào hợp nhất có lẽ còn phải cân nhắc. Nhưng có một điều chắc chắn là việc đặt tên ông cho một thành phố sẽ được nhân dân ủng hộ.

PRINj0uW.jpgPhóng to
Nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở vũng Chùa rồi đây sẽ là khu di tích đặc biệt - Ảnh: Nguyễn Á

Quảng Bình sẽ làm nhiều việc để tôn vinh Đại tướng

Theo ông Nguyễn Văn Kỳ - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Quảng Bình, Đại tướng đã về an nghỉ ở khu vực vũng Chùa - đảo Yến, nơi này sẽ là khu di tích đặc biệt. Nhà lưu niệm Đại tướng tại Lệ Thủy cũng sẽ trở thành khu di tích quan trọng. Sắp tới, ngành văn hóa sẽ đề xuất lãnh đạo tỉnh nghiên cứu đặt tên Đại tướng cho một con đường trang trọng ở TP Đồng Hới.

Với một nhân vật kiệt xuất như Đại tướng thì chắc chắn tỉnh sẽ xây dựng tượng đài ở một vị trí trang trọng xứng đáng, có thể là ở bên cạnh quảng trường Bác Hồ (trước sân vận động Đồng Hới hiện nay), hoặc một vị trí nào đó ở trung tâm TP Đồng Hới.

Một sân bay quốc tế mang tên Võ Nguyên Giáp, tại sao không?

Để tôn vinh và khắc in mãi tên Đại tướng trong lòng người, đã có nhiều ý kiến đề nghị đặt tên ông cho quốc lộ, đường phố, trường học, thậm chí là một thành phố. Đó là những đề xuất đáng trân trọng. Cá nhân tôi xin có thêm đề xuất mới. Đó là lấy tên Đại tướng đặt tên cho một sân bay quốc tế, có thể là Nội Bài, Tân Sơn Nhất hay sân bay sắp xây dựng ở Long Thành. Bên Pháp có sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở Paris, bên Mỹ có sân bay quốc tế Kennedy ở New York. Tên con đường, tên trường học dẫu sao cũng chỉ lưu hành trong nước, còn tên một sân bay quốc tế sẽ lưu hành khắp thế giới. Với tầm vóc của Đại tướng, một sân bay quốc tế Võ Nguyên Giáp hoàn toàn xứng đáng. Ngoài ra về mặt kỹ thuật, mã ký hiệu sân bay Võ Nguyên Giáp sẽ là VNG, hết sức gần gũi và gợi nhớ ngay đến VN. VNG còn có thể được hình dung là Vietnam gate (cổng VN).

* TS VÕ VĂN SEN (hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM):

Trước tiên nên đặt tên đường Võ Nguyên Giáp

Đây là việc theo tôi cần làm ngay, vì thỏa lòng mong đợi của nhân dân và rất dễ làm. Ba nơi đầu tiên cần có đường Võ Nguyên Giáp là Hà Nội, Quảng Bình và TP.HCM, cần chọn những con đường lớn, đẹp để đặt tên của Đại tướng. Ngoài ra cũng cân nhắc đặt tên cho vùng đất nào đó, có thể là huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) hoặc một nơi Đại tướng từng chỉ huy chiến đấu để đổi tên vùng đất đó bằng tên Đại tướng. Việc đặt tên vùng đất theo tên danh nhân là chuyện rất bình thường, ở VN và nhiều nơi trên thế giới đều đã làm.

Đối với công trình tưởng niệm, theo tôi nên tập trung các công trình quan trọng nhất tại nơi Đại tướng yên nghỉ ở vũng Chùa - đảo Yến (Quảng Bình). Bởi chắc chắn nơi đây sẽ trở thành khu du lịch tâm linh và sinh thái, thu hút rất đông tầng lớp nhân dân trong tương lai gần. Công trình nổi bật nhất phải làm là xây bảo tàng về Đại tướng. Đó còn là nơi để học tập, lĩnh hội những tư cách và tài năng độc đáo về quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho người VN và cả thế giới.

* Ông PHẠM ĐÌNH TOÀN (nguyên phó giám đốc Bảo tàng Tôn Đức Thắng, TP.HCM):

Nên xây dựng bảo tàng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tôi nghĩ không nơi nào in dấu và gắn bó với đời binh nghiệp bằng ATK (An toàn khu) ở Việt Bắc. Ở đây Đại tướng đã cùng với Bác Hồ và nhiều đồng chí gầy dựng nên một quân đội VN hùng mạnh, làm nền tảng vững chắc sau này. Công trình ý nghĩa nhất chính là bảo tàng, và nên xây dựng bảo tàng Đại tướng chung với bảo tàng quân đội. Vì Đại tướng là người anh cả của quân đội, lịch sử quân đội và cuộc đời Đại tướng gắn bó khắng khít với nhau.

Còn một việc nữa cần phải làm ngay để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp: lấy tấm gương của Đại tướng để tuyên truyền cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bởi không thể có ai hơn Đại tướng về việc học tập và làm theo lời giáo huấn của Bác, lĩnh hội những tinh hoa từ Bác. Nhìn vào Đại tướng là nhìn vào một tấm gương sáng nhất của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đêm yên nghỉ đầu tiên của Đại tướng"Biển dân" Quảng Bình đón Đại tướng về nơi an nghỉĐại tướng Võ Nguyên Giáp và bản Hiến pháp đầu tiênTriển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên GiápĐại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang TháiXem ảnh đời thường Đại tướng Võ Nguyên GiápCuộc đời đại tướng qua ảnhXem truyền hình trực tiếp lễ truy điệuXem đầy đủ nội dung lễ truy điệu và di quan Đại tướngVideo clip đưa linh cữu Đại tướng ra sân bay Nội Bài

PGS.TS NGUYỄN MINH HÒA(trưởng khoa đô thị học Trường đại học Quốc gia TP.HCM, phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị TP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên