
Thị trường hàng không tại Việt Nam nói chung và đặc biệt ở Phú Quốc ngày càng sôi động khi có Sun PhuQuoc Airways, mang đến lựa chọn mới cho du khách - Ảnh minh họa: AI
3 cá nhân chi phối hãng bay Sun PhuQuoc Airways
Sun Phu Quoc Airways - hãng hàng không vừa ra mắt - chính thức khởi hành những chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 11-2025, đánh dấu cột mốc trở thành hãng bay thứ 7 của Việt Nam.
Với diễn biến này, ngoài các hãng hàng không tên tuổi như Vietnam Airlines, VietJet Air…, thị trường càng thêm "nóng" với sự gia nhập của hãng bay mới.
Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH hàng không Mặt Trời Phú Quốc, thương hiệu khai thác dưới tên Sun PhuQuoc Airways, có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.
Trong cơ cấu cổ đông, hai pháp nhân thuộc hệ sinh thái Sun Group nắm tổng cộng 24% vốn điều lệ, gồm Công ty TNHH đầu tư Tập đoàn Mặt Trời (19,5%) và Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (4,5%). Đáng chú ý, phần vốn này lần lượt được ủy quyền cho hai cá nhân là ông Trịnh Hải Đông và Nguyễn Xuân Hậu.
Bên cạnh đó, ba cổ đông cá nhân đang nắm giữ phần vốn chi phối 76% gồm ông Trịnh Hải Đông (25,4%), ông Huỳnh Phan Hoàng Nhật Thiên (25,3%) và ông Nguyễn Xuân Hậu (25,3%).
Như vậy, tính cả phần vốn được ủy quyền, ông Trịnh Hải Đông hiện đại diện và chi phối khoảng 44,9% vốn điều lệ (449 tỉ đồng) của hãng bay mới, đồng thời đảm nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm người đại diện pháp luật của Sun PhuQuoc Airways. Theo hồ sơ doanh nghiệp, cổ đông này sinh năm 1997, thường trú tại Đà Nẵng.

Ba cá nhân chi phối lớn ở hãng bay Sun PhuQuoc Airways - Biểu đồ: BÔNG MAI
Thị trường hàng không: Tiềm năng lớn, cạnh tranh gay gắt
Theo báo cáo chiến lược từ hãng tư vấn đầu tư ICWealth, ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi nhanh và sở hữu tiềm năng tăng trưởng lớn.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định Việt Nam có thể trở thành thị trường phát triển nhanh thứ 5 thế giới, với quy mô đạt 150 triệu lượt khách vào năm 2035.
Trong khi đó, Boeing dự báo lượng hành khách sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới, vượt 75 triệu lượt mỗi năm. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng đánh giá năng lực an toàn hàng không của Việt Nam đạt trên 78%, cao hơn mức trung bình toàn cầu.
Đối với thị trường nội địa, hiện nay các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines chiếm lĩnh. Trong đó, Vietjet Air và Vietnam Airlines giữ thị phần top đầu. Sự cạnh tranh gay gắt khiến các hãng phải liên tục mở rộng mạng bay và nâng cấp dịch vụ để giữ chân hành khách.
Nhiều hãng đang triển khai kế hoạch tăng đội tàu bay và mở rộng đường bay quốc tế sang Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... Đáng chú ý, Sun Group cũng đã gia nhập lĩnh vực hàng không với hãng Sun PhuQuoc Airways, khiến thị trường càng sôi động.
Song song đó, ngành hàng không cũng nhận được lực đẩy lớn khi Chính phủ tăng tốc đầu tư hạ tầng, nổi bật như: sân bay quốc tế Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, các dự án mở rộng sân bay Vân Đồn cùng nhiều địa phương khác.
"Những bước đi này giúp giảm tải cho các sân bay lớn, nâng chất lượng dịch vụ và tạo nền tảng để ngành hàng không Việt Nam tiếp tục bứt phá trong khu vực", chuyên gia của ICWealth nhận định.
Mùa cao điểm cuối năm và Tết 2026 đến gần, các hãng hàng không đồng loạt triển khai nhiều chính sách thu hút khách hàng. Đây cũng là giai đoạn đóng góp tỉ trọng lớn hàng đầu vào doanh thu cả năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận