Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc

27/02/2018 07:59 GMT+7
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc

TTO - Vì sao Black Panther, bộ phim Marvel kể về một nhân vật không nổi tiếng trong truyện tranh, và thuộc tuyến phim giới thiệu nhân vật chứ không phải phim chủ điểm trong vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) lại ăn khách đến như vậy?

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 1.

Bộ đôi ăn ý đạo diễn Ryan Coogler (bên phải) và nam diễn viên Michael B. Jordan

Hiện tại, Black Panther (tên tiếng Việt là Chiến binh báo đen) đã đạt doanh thu 400 triệu ở Bắc Mỹ sau 2 tuần công chiếu và hơn 700 triệu ở thị trường nước ngoài. 

Sớm muộn, Black Panther sẽ vượt mặt Civil War và thậm chí cả Avengers để gia nhập câu lạc bộ tỷ đô. 

Bộ phim đã hoàn toàn qua mặt tác phẩm mới nhất của saga Star Wars có thâm niên 40 năm với lượng fan hâm mộ hùng hậu là The Last Jedi về mặt doanh thu. 

Black Panther đang là hiện tượng, một hiện tượng gây kinh ngạc khi mà Avengers: Infinity Wars sẽ sớm ra mắt trong 2 tháng nữa mới là con át chủ bài về lợi nhuận của MCU.

Trailer phim Chiến binh báo đen

Đạo diễn giỏi và tầm nhìn của Marvel Studios

Báo Đen/T’Challa đã xuất hiện lần đầu tiên trước khán giả của MCU trong bộ phim Captain America: Civil War. Đó là một màn trình làng hấp dẫn và đủ sức gợi mở sự tò mò cho khán giả về gã siêu anh hùng da đen có sức mạnh đến từ công nghệ do xuất thân từ một quốc gia rất giàu có và và bí ẩn. 

Nên một dự án riêng dành cho Black Panther là điều cần thiết để làm đầy thế giới của các siêu anh hùng trước khi màn trình diễn hoành tráng và đáng mong đợi nhất của MCU với Avengers: Infinity Wars bắt đầu.

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 3.

Black Panther là một bộ phim siêu anh hùng mãn nhãn

Sự thành công của Vũ trụ điện ảnh Marvel kể từ bộ phim đầu tiên Iron Man ra mắt năm 2008 những tưởng sẽ sớm chấm dứt và bão hoà khi mỗi năm có không dưới 3 phim về siêu anh hùng được thực hiện. 

Nhưng chủ tịch Kevin Peige hay Marvel Studios mà trên hết đơn vị chủ quản Disney đã cho khán giả và giới phân tích điện ảnh thấy rằng, MCU không chỉ là người đi tiên phong mang dòng phim này thành công ngoài sức mong đợi về mặt thương mại, mà còn là kẻ duy nhất có khả năng tạo ra một vũ trụ khiến bất kì ai cũng không thể bỏ qua dù thích hay không thích.

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 4.

Black Patnher đã đạt doanh thu khủng 400 triệu đô la tại thị trường Bắc Mỹ chỉ sau 2 tuần công chiếu

18 bộ phim trong 10 năm với doanh thu lên đến 14 tỷ đô la Mỹ, MCU giờ đây đã hoàn toàn có khả năng đầu tư cho mỗi phim một phong cách, làm theo ý họ muốn, và làm theo xu hướng mà khán giả sẽ hài lòng. 

Chẳng thế mà, MCU xuất hiện Thor: Ragnarok (2017), bộ phim do đạo diễn Taika Waititi thực hiện chứa đầy yếu tố hài hước mang đến sự ngỡ ngàng và thích thú cho người hâm mộ. 

Và giờ đây, bằng vào tầm nhìn của mình, họ đã làm ra một bộ phim "tố cáo khôn khéo"sự phân biệt chủng tộc vốn vẫn còn cháy âm ỉ trong lòng nước Mỹ bằng một bộ phim siêu anh hùng " thuần đen" Black Panther.

Đạo diễn da đen và dàn diễn viên da đen, bộ phim chỉ xuất hiện ít ỏi vài diễn viên da trắng. Nhưng điều đó không làm cho phim thua kém về mặt nghệ thuật. 

Đạo diễn của Black Panther có tên tuổi không hề kém cạnh Taika Waititi, Ryan Coogler từng được biết đến với hai phim rất thành công là Fruitvale Station (2013) dành giải Cannes trong hạng mục Un certain regard (một góc nhìn đặc biệt) và Creed (2015). 

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 5.

Những cảnh chiến đấu ấn tượng trong phim

Tài năng của đạo diễn người Mỹ gốc Phi này là điều không cần bàn cãi, đặc biệt sự kết hợp của anh và nam diễn viên trẻ Michael B. Jordan trong các tác phẩm trước tất nhiên tạo ra lợi thế cho Black Panther trong sự ăn rơ và hiểu ý của diễn viên và đạo diễn.

Với một ê kíp như vậy, thêm vào sức mạnh nội tại của người Mỹ gốc Phi vốn chịu nhiều thiệt thòi trong lịch sử nước Mỹ đã tạo cho bộ phim một nội lực lớn đẩy lên cao trào những yếu tố về phân biệt chủng tộc, sự tự hào về gốc gác của người da đen cũng như tôn vinh văn hoá châu Phi vốn chưa được nhìn nhận với những cái nhìn thiện cảm từ Hollywood. 

Điều đó cho thấy MCU đã vô cùng sắc sảo trong lựa chọn đề tài và người lĩnh xướng cho dự án. Họ đang thể hiện không gì họ không thể làm được, từ cài cắm các yếu tố chính trị, đến một bộ phim thuần hài hước, hay giờ đây là một bộ phim tôn vinh sắc tộc.

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 6.

4 bông hồng đen trong Black Panther

Chiến binh báo đen - niềm tự hào của người Mỹ gốc Phi và câu chuyện về sắc tộc

Sắc tộc là câu chuyện không hồi kết ở Mỹ nói chung và ở Hollywood nói riêng. 

Những năm trước, khi danh sách đề cử Oscar toàn người da trắng, người ta đã phải lên tiếng phản đối với chiến dịch #OscarSoWhite (Oscar quá trắng) hòng tìm lại sự công bằng cho người da màu vốn chịu nhiều thiệt thòi trong việc được nhận các dự án phim lớn, phim bom tấn.

Chiến dịch đó đã thành công phần nào khi vào năm 2017, giải Oscar đã được dành cho Moonlight, một bộ phim mà nhân vật chính là một cậu bé đồng tính da đen cố gắng trưởng thành trong một môi trường kì thị. 

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 7.

Poster các nhân vật trong phim hoàn toàn là người da đen

Nhưng tất nhiên, những bộ phim có cái nhìn đơn lẻ về người da đen về khía cạnh bản thể và cá nhân còn rất ít. Thay vào đó, các đạo diễn vẫn tập trung khai thác nhiều khía cạnh lịch sử và khía cạnh phân biệt chủng tộc như The birth of a nation ra mắt 2016 của Nat Turner hay Mudbound của Dee Rees ra mắt đầu năm 2017. 

Những bộ phim đó tố cáo tội ác trong quá khứ cũng như hiện tại khi nhiều người da trắng coi người da đen là nô lệ và không cùng đẳng cấp về giống loài.

Do đó, ẩn ức của người da đen ở Mỹ là thứ luôn luôn muốn bung ra khi có dịp. 

MCU đánh đúng vào điểm này, bộ phim ra mắt đúng thời điểm, trở thành người tiên phong trong việc đưa nhân vật chính trở thành người da màu và hoàn toàn kiểm soát bộ phim bằng tài năng, sự thông minh ở vùng đất giả tưởng nhưng phản chiếu hình bóng của vùng đất châu Phi vốn được coi là cái nôi của loài người.

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 8.

Sự xuất hiện đặc biệt của nhân vật phim Black Panther trên tạp chí Time

Điều này có thể thấy rõ khi tạp chí Time danh tiếng đưa nhân vật T’Challa lên trang bìa, lần đầu tiên trong lịch sử Time, một siêu anh hùng xuất hiện trên trang bìa như một lời tuyên cáo về thời đại của đa sắc tộc, thời đại để giảm bớt quyền lực của người da trắng không chỉ Hollywood mà còn lan rộng ra cả nước Mỹ và các nước phương Tây.

Như vậy, Black Panther đang hoành hành khắp thế giới không phải đơn giản vì bộ phim hay, mà trên hết MCU đang bù đắp cho chính mình những yếu tố còn thiếu để tạo ra sự đa dạng, cũng như nhận diện được điều khán giả cần, và sự mong mỏi của khán giả lẫn người hâm mộ trong mỗi dự án. 

Giống như Wonder Woman từng làm mưa làm gió trên bảng doanh thu khắp thế giới năm qua vì vấn đề nữ quyền, Black Panther tận dụng lợi thế về "màu da" và danh tiếng của MCU để tạo ra một sản phẩm thương mại mang tính đột phá. 

Thắng lợi của Black Panther cho thấy, phim siêu anh hùng chưa hề bão hoà, và sẽ không sớm bão hoà vì ê kíp lãnh đạo tài năng và có tầm nhìn xa của Marvel Studios và Disney.

Xem một số hình ảnh ấn tượng của phim: 

Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 9.
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 10.
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 11.
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 12.
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 13.
Thắng lợi của Chiến binh báo đen và câu chuyện về sắc tộc - Ảnh 14.


NGUYỄN TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận