12/04/2015 11:14 GMT+7

​Thắng kiện nhưng vẫn phải chờ

TT - Bị chính quyền thu hồi đất không có quyết định và không bồi thường, ông Phạm Văn Chính (khóm 4, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, Cà Mau) kiện ra tòa và thắng kiện.

Ông Phạm Văn Chính thắng kiện nhưng chưa được giao đất

Hơn 20 năm đòi đất tưởng đã xong thì bất ngờ xuất hiện nhân tố thứ ba “chen” vào làm vụ việc thêm phức tạp...

Kể lại sự việc, ông Phạm Văn Chính cho biết: “Năm 1991 tôi có mua một phần đất tổng diện tích hơn 200m2 tọa lạc ở khu vực đất mặt tiền giáp đường Nguyễn Tất Thành, thị trấn Năm Căn. Thời điểm mua đất tôi không có tranh chấp với ai.

Đến tháng 4-1994, UBND huyện Ngọc Hiển lúc bấy giờ (nay là UBND huyện Năm Căn) thu hồi phần đất trên của tôi để làm trụ sở viện kiểm sát huyện. Bị thu hồi đất, tôi không có chỗ ở nên có làm đơn xin cấp đất.

Đơn của tôi được chính quyền cấp cơ sở xác nhận và đề nghị chính quyền cấp huyện xem xét tạo chỗ ở cho tôi. Nhưng khi tôi lên huyện xin cấp đất ở thì không được.

Sự việc kéo dài đến năm 2004, tôi nắm được thông tin: Viện kiểm sát huyện Năm Căn xây dựng trụ sở chỉ trên một phần diện tích đất đã thu hồi trước đây, phần còn lại thừa hơn 880m2 họ không sử dụng.

Phần đất thừa này đã được cấp cho người khác, tôi rất bức xúc vì đất thu hồi của tôi nếu không sử dụng thì trả lại cho tôi, chứ sao lại cấp cho người khác? Tôi khiếu nại, gửi đơn đòi lại đất đến UBND huyện Năm Căn và nhiều cơ quan ban ngành.

Tháng 10-2011, UBND huyện Năm Căn có quyết định bác yêu cầu khiếu nại của tôi, cho rằng không có cơ sở xem xét. Không đồng ý, tôi kiện quyết định này ra TAND huyện Năm Căn.

Do không thường xuyên có mặt tại địa phương nên tôi ủy quyền cho ông Phạm Văn Hưng (một người dân sống đối diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn) thay mặt tôi theo đuổi toàn bộ vụ kiện.

Tháng 8-2013, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử. Tòa tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi. Yêu cầu hủy quyết định bác khiếu nại của UBND huyện Năm Can đối với tôi.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, tôi (tiếp tục ủy quyền cho ông Hưng) nhiều lần đến UBND huyện Năm Căn yêu cầu trả lại đất nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tháng 12-2014, tại buổi tiếp công dân giữa đại diện ủy quyền của tôi và ông Trịnh Văn Lên (chủ tịch UBND huyện Năm Căn), hai bên đã thống nhất đi đến thỏa thuận: tôi nhận phần đất được hoán đổi tại vị trí khác (quy về mặt bằng giá trị tương đương với giá trị đất cũ đã thu hồi).

Tưởng đâu sự việc đã đến hồi kết, khi tôi đến Phòng tài nguyên - môi trường (TN&MT) huyện Năm Căn yêu cầu giao đất thì họ nói chưa thể thực hiện được.

Theo Phòng TN&MT huyện Năm Căn, UBND ban hành công văn 90 (ngày 22-1-2015) có nội dung: thống nhất giao đất cho tôi và những người có quyền lợi liên quan (diện tích 374m2, đất tại khóm 4, thị trấn Năm Căn).

Phòng TN&MT giải thích những người có liên quan là: ông Phạm Nhật Trường (nhận ủy quyền từ bà Nguyễn Mỹ Lệ và ông Phạm Quốc Văn, ông Văn là cha ông Trường).

Ông Trường cho rằng cha ông và tôi có cùng chuyển nhượng phần đất bị thu hồi xây Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn trước đây.

Vì vậy, ông Trường gửi đơn đề nghị UBND huyện Năm Căn chia đôi phần đất của tôi được nhận. Vì vậy, Phòng TN&MT yêu cầu tôi thỏa thuận với ông Trường, khi thỏa thuận xong thì Phòng TN&MT mới giao đất.

Tôi cho rằng Phòng TN&MT yêu cầu tôi thỏa thuận với ông Trường là vô lý. Vì đất bị thu hồi trước đây là đất của tôi, không có liên quan gì đến cha ông Trường. Tôi không có hùn hạp với ai mua đất.

Từ khi bị thu hồi đất (năm 1994) đến khi ra tòa thì “nhân tố thứ ba” (ông Trường) không xuất hiện, không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng vì sao đến khi UBND huyện Năm Căn thống nhất giao đất cho tôi thì ông Trường mới “nhảy vào”?

Hiện tôi không có nhà, phải đi thuê nhà để ở, không biết bao giờ mới được giao đất để ổn định cuộc sống?.

TẤN THÁI ghi

* Luật sư LÊ THANH THUẬN (đoàn luật sư tỉnh Cà Mau): 

Yêu cầu hai bên thỏa thuận là không có căn cứ

Qua hồ sơ tôi thấy có ba điểm cần chú ý: Thứ nhất, từ khi bị thu hồi đất ông Chính là người trực tiếp đi khiếu nại và sau đó được UBND Năm Căn thụ lý giải quyết.

Thứ hai, khi bác đơn ông Chính là người trực tiếp khởi kiện ra tòa. Thứ ba, suốt quá trình khiếu nại và khởi kiện ra tòa án gần 20 năm, ông Văn (ủy quyền cho ông Trường) không có tham gia.

Vì vậy, đây là vụ kiện hành chính giữa ông Chính và UBND huyện Năm Căn. Quan hệ này là giữa UBND huyện Năm Căn và ông Chính, ông Trường không thể chen vào.

Tôi không phủ nhận ông Trường, nhưng chuyện này phải được tách bạch thành một vụ án khác. Nếu ông Trường có đủ cơ sở chứng minh thì kiện ra tòa thành một vụ án khác.

Phòng TN&MT huyện Năm Căn viện lý do chưa giải quyết giao đất cho ông Chính, yêu cầu ông Chính và ông Trường thỏa thuận với nhau là không hợp lý và không có căn cứ.

Hai bên chưa thương lượng được

Ông Lê Thanh Mộng - phó Phòng TN&MT huyện Năm Căn - cho biết đến thời điểm hiện tại chưa thể giao đất cho ông Chính được. Nguyên nhân, theo ông Mộng, vì ông Chính và ông Trường chưa thương lượng được.

Khi được hỏi cơ sở nào để xác định ông Văn (cha ông Trường) trước đây có hùn sang đất với ông Chính, ông Mộng nói: “Cũng có cơ sở, khi chúng tôi xác minh thì người ở nhà ông Chính trước đây bị thu hồi xác nhận giữa ông Chính và ông Văn có hùn mua nhà”.

Tuy nhiên, ông Mộng cũng thừa nhận không có giấy tờ thể hiện sự hùn hạp sang đất giữa ông Văn và ông Chính.

Chưa có căn cứ để chậm thi hành án

Ngày 7-4, ông Nguyễn Thanh Dũng - phó Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau - cho biết đã có thông báo gửi chủ tịch UBND huyện Năm Căn.

Theo ông Dũng, bản án của TAND tỉnh Cà Mau đã có hiệu lực pháp luật. Trong quá trình xét xử, các chứng cứ cụ thể và những nhận định được đưa ra trong bản án đã khẳng định nguồn gốc phần đất diện tích hơn 200m2 trước đây khi UBND huyện Năm Căn cấp đất để xây dựng trụ sở viện kiểm sát huyện là của ông Phạm Văn Chính.

Không có căn cứ nào trong bản án thể hiện nguồn gốc phần đất trên là do ông Phạm Quốc Văn và ông Chính cùng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, theo nội dung công văn của chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho rằng chỉ giao đất cho ông Chính khi thỏa thuận được việc phân chia đất với gia đình ông Văn là ngoài nội dung quyết định của tòa án, chưa có căn cứ để chậm thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên