21/08/2015 10:39 GMT+7

​Thái Lan truy tìm người phụ nữ áo đen

THU ANH
THU ANH

TTO - Cảnh sát Thái Lan đang truy tìm một phụ nữ mặc áo đen bị nghi có liên quan đến vụ đánh bom kinh hoàng ở Bangkok.

Nhân viên bảo vệ kiểm tra cốp một chiếc taxi trước một khách sạn ở trung tâm Bangkok. Ảnh: Reuters
Nhân viên bảo vệ kiểm tra cốp chiếc taxi trước một khách sạn ở trung tâm Bangkok - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri nói với báo giới: “Chúng tôi kêu gọi bà ấy bước ra ánh sáng để cung cấp thông tin cho cảnh sát”.

Trước đó, như CNN cho hay, một trong hai người đàn ông xuất hiện trong camera an ninh bị tình nghi hỗ trợ kẻ đánh bom đã liên hệ với cảnh sát để chứng minh sự trong sạch của mình.

Ông Prawut cho biết dường như hai người này không liên quan đến vụ tấn công. Cảnh sát Thái Lan cho hay hai người này là một hướng dẫn viên du lịch và một du khách.

Cho đến giờ phút này, dấu vết về nghi can chính vẫn chưa rõ ràng ngoài việc hắn ta là người nước ngoài và nói một thứ ngôn ngữ không phải tiếng Anh.

Còn quá sớm để khẳng định động cơ

Trong khi đó, mặc dù quân đội Thái Lan khẳng định vụ tấn công không liên quan đến các mạng lưới khủng bố quốc tế, các nhà phân tích an ninh khu vực lại có những lập luận khác.

Nhà phân tích an ninh Matthew Wheeler thuộc Tổ chức khủng hoảng toàn cầu ICG ở Bangkok nhận định: “Dường như có một nỗ lực rõ ràng từ phía chính phủ trong việc đưa ra một lời giải thích chắc chắn về điều gì đã xảy ra”.

Từ ngày đầu tiên sau vụ nổ, các quan chức cấp cao của chính phủ đã ngay lập tức ám chỉ vụ tấn công liên quan đến chính trị trong nước với việc Thủ tướng Prayuth Chan Ocha nói đến khả năng lực lượng áo đỏ ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thực hiện vụ này.

“Thật thú vị vì điều này mâu thuẫn với những gì các quan chức nói rằng nghi can mặc áo vàng trong camera an ninh là một người nước ngoài và việc người Duy Ngô Nhĩ trả đũa có thể là một khả năng. Những chi tiết này mâu thuẫn với những gì trước đó”, ông Wheeler nói. 

Một số chuyên gia khác nói còn quá sớm để Chính phủ Thái Lan loại trừ bất cứ khả năng nào bởi chưa có bằng chứng nào vững chắc cả.

“Mọi giả thuyết được đưa ra những ngày qua đều có lỗ hổng và không nhất quán. Vì vậy các nhà điều tra và các nhà phân tích vẫn không thể giải thích một cách đáng tin cậy”, nhà phân tích về rủi ro chính trị Đông Nam Á Ambika Ahuja nói.

Bất chấp quan điểm của Thủ tướng Prayuth rằng các nhóm chống chính phủ có thể nhúng tay vào, bà Ambika nói đây không phải là lúc để lực lượng này ra tay nếu như họ đang muốn có bầu cử sớm. Đó là bởi những cuộc tấn công như thế này chỉ khiến bầu cử chậm xảy ra hơn mà thôi.

Nhà tư vấn an ninh Mỹ Zachary Abuza cho rằng các cuộc tấn công của phe áo đỏ trước đây thường là quy mô nhỏ, nghiệp dư và không có chủ ý gây sát thương lớn. Ông Abuza nói thêm rằng nếu quả thực phe áo đỏ làm chuyện này thì sẽ phản tác dụng vì chính quyền sẽ có cớ trấn áp họ nhiều hơn và bám trụ quyền lực lâu hơn.  

Về khả năng người Duy Ngô Nhĩ trả đũa, ông Abuza cho rằng khả năng này thấp vì nhóm thiểu số Hồi giáo gốc Hoa không có mạng lưới lớn và đủ tinh vi để thực hiện một vụ tấn công như vậy.

Với khả năng quân ly khai ở cực nam Thái Lan hành động, ông Abuza cho rằng giả thuyết này có khả năng cao. Cả ông và ông Wheeler đều nhất trí rằng có những bằng chứng quân ly khai đã mở rộng mạng lưới ra khỏi bốn tỉnh cực nam Thái Lan.

Điển hình là vụ đánh bom xe hơi ở khu vực đậu xe của trung tâm mua sắm Central Festival tại Koh Samui khiến nhiều người bị thương. Cảnh sát sau đó đã bắt hai nghi can người Hồi giáo Thái Lan.

Một nghi can khác bị tiêu diệt khi trên đường trốn chạy và cảnh sát phát lệnh bắt với sáu người khác.

Ngoài ra, ông Abuza cũng đánh giá giả thuyết vụ việc liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) là khá cao. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên