11/07/2017 20:20 GMT+7

Thái Lan mua máy bay siêu thanh Hàn Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Thái Lan vừa thông qua thỏa thuận trị giá 8,8 tỉ baht, khoảng 257 triệu USD, mua thêm tám máy bay đào tạo tối tân T-50 của Hàn Quốc, Bangkok Post đưa tin tối 11-7.

Dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ KAI T-50 Golden Eagle với hai chỗ ngồi, một động cơ của  Korea Aerospace - Ảnh: Bangkok Post
Mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ KAI T-50 Golden Eagle với hai chỗ ngồi, một động cơ của Korea Aerospace - Ảnh: Bangkok Post

Thỏa thuận dự kiến được chốt với Hãng Korea Aerospace Industries của Hàn Quốc vào cuối tháng 7-2017. Đây là thỏa thuận mua bán thứ hai của Thái Lan. Bangkok hồi năm 2015 đã chi khoảng 110 triệu USD mua bốn máy bay T-50 của Hàn Quốc với chiếc đầu tiên dự kiến giao vào đầu năm 2018. Yonhap cho biết Bangkok muốn có tổng cộng 16 chiếc.

Các máy bay mới sẽ thay cho những chiếc máy bay đào tạo L-39 đã được Thái Lan sử dụng trong hai thập kỷ qua.

Máy bay T-50 là dòng máy bay siêu thanh được Hãng Korea Aerospace Industries của Hàn Quốc phát triển với sự hỗ trợ công nghệ từ công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin và được trang bị súng nòng 20mm, rocket và tên lửa. Trước đó, dòng máy bay T-50 cũng đã được bán cho Indonesia và Philippines.

“Chúng ta đã mua máy bay của Hàn Quốc. Mọi người có thể thấy là chúng ta không ràng buộc với một nước nào” - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh. Trước đó, Bộ Quốc phòng Thái Lan cũng nhấn mạnh nước này không chỉ mua thiết bị từ Trung Quốc và đang là khách hàng của nhiều quốc gia khác, bao gồm đồng minh lâu đời là Mỹ.

Chính quyền Thái Lan đã tăng cường mua sắm quốc phòng hàng năm từ năm 2014, trong đó nhiều thỏa thuận gần đây đều ký kết với Trung Quốc như thỏa thuận mua ba tàu ngầm của Bắc Kinh gây nhiều tranh cãi thời gian qua.

Ngoài ra, Thái Lan tháng trước cũng mua bốn trực thăng Black Hawk của Mỹ. Trong một thập kỷ qua, Washington đã bán cho Bangkok lượng vũ khí trị giá gần 1 tỉ USD, bao gồm nhiều loại trực thăng, hệ thống tên lửa không đối không, ngư lôi...

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên