Diễn biến này được cho là đánh dấu sự thay đổi lớn về thứ hạng tại một khu vực đã trở thành "chiến trường" quan trọng của các nhà sản xuất ô tô châu Á. Thị trường ô tô lớn nhất ASEAN là Indonesia.
Hiệp hội Ô tô Malaysia cho biết doanh số bán hàng của Malaysia, vốn đứng ở vị trí thứ 3 trong một thời gian dài, đã vượt Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính đến hết quý 1-2024.
Cụ thể, doanh số bán ô tô tại Malaysia trong quý 1-2024 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 202.245 xe, tiếp sau mức tăng trưởng 11% vào năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.
Sự tăng vọt này được cho là kết quả của việc miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất trong nước, một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ, dẫn đến doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô quốc gia Perodua và Proton ngày càng tăng, chiếm khoảng 60% thị phần.
Thị trường Philippines cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ tới 13% trong quý đầu năm, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.
Trong khi đó, doanh số bán hàng ở Thái Lan sụt giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái, do nợ xấu gia tăng trong các khoản cho vay mua ô tô và tình trạng tiêu dùng nói chung trì trệ.
Tuy nhiên, thị phần xe điện ngày càng tăng nhờ sự đổ bộ của các hãng ô tô Trung Quốc.
Thị trường ô tô lớn nhất ASEAN là Indonesia cũng đang có đà tăng trưởng thấp, với doanh số bán ô tô trong quý 1-2024 giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận