09/12/2013 14:57 GMT+7

Thái Lan: bà Yingluck sẽ tiếp tục ra tranh cử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngay sau khi nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố giải tán quốc hội, Đảng cầm quyền Thái Lan khẳng định bà sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Lj6vQYlT.jpgPhóng to
Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố giải tán quốc hội sáng 9-12 - Ảnh: Bangkok Post

100.000 người biểu tình rung chuyển Bangkok trong "ngày quyết định"Thủ tướng Thái tuyên bố giải tán quốc hộiThủ tướng Thái Lan đề xuất trưng cầu dân ý

“Bà ấy chắc chắn sẽ ra tranh cử”, lãnh đạo đảng Puea Thai Party Jarupong Ruangsuwan nói ngày 9-12, Tân Hoa xã trích đăng.

Trong khi đó, những người biểu tình chống chính phủ tiếp tục yêu cầu bà Yingluck từ chức lập tức và trao quyền cho một “hội đồng nhân dân”.

Theo lập luận của Sathit Wongnongtoey - lãnh đạo của Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC), việc bà Yingluck giải tán quốc hội lúc này đã là quá muộn, và tình hình căng thẳng chính trị hiện nay sẽ không được xoa dịu khi mà bà Yingluck và nội các của mình vẫn điều hành nước Thái với tư cách chính phủ lâm thời.

Do đó, người biểu tình yêu cầu bà Yingluck từ chức lập tức để dọn đường cho việc thành lập một “hội đồng nhân dân”, hội đồng này sẽ tiếp quản và điều hành đất nước tạm thời.

Theo đề xuất 6 điểm của PDRC, “hội đồng nhân dân” sẽ được thành lập bởi các đại diện do nhân dân lựa chọn từ mọi tầng lớp xã hội. Hội đồng này sẽ hoạt động như một cơ quan lập pháp, chọn ra “những người tốt” không thuộc đảng phái nào để thành lập chính phủ lâm thời.

Đề nghị của phe đối lập được đưa ra trong bối cảnh hàng 100.000 người biểu tình đang xuống đường ở thủ đô Bangkok nhằm lật đổ chính phủ. Theo Tân Hoa xã, rào chắn đã được dựng lên bên ngoài tòa nhà chính phủ và đến nay chưa có cuộc đối đầu nào xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên