09/12/2013 13:12 GMT+7

Biểu tình rung chuyển Bangkok trong "ngày quyết định"

NGUYỆT PHƯƠNG - TR.N. 
NGUYỆT PHƯƠNG - TR.N. 

TTO – Ngày 9-12, thủ đô Bangkok (Thái Lan) rung chuyển khi 100.000 người xuống đường biểu tình với mục tiêu lật đổ chính phủ của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra.

CX2mVF7I.jpgPhóng to
Người biểu tình diễu hành trên đường phố Bangkok sáng 9-12. Ảnh: Reuters
OzG2COUq.jpgPhóng to
Đám đông tại Trụ sở chính phủ sáng 9-12. Ảnh: Bangkok Post
qGNzBwVK.jpg
Người biểu tình xuống đường trong "ngày quyết định" 9-12 tại Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.
at9FrcqN.jpg
Toàn bộ giao thông tê liệt. Ảnh: Bangkok Post
G4pWXQx6.jpgPhóng to
Một nhóm người biểu tình chống chính phủ trên đường phố Bangkok. Ảnh: Reuters

Phe “áo vàng” đã tràn ngập các đường phố chính ở thủ đô Bangkok từ sáng 9-12 bất chấp thủ tướng Yingluck Shinawatra đã tuyên bố giải tán nội các để tiến hành bầu cử lại “càng sớm càng tốt” trong vòng 60 ngày theo quy định hiến pháp.

Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) cho biết bầu cử mới sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày. Ngày được đề xuất là 2-2-2014. Hiện đảng Phuea Thai nói đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới còn đảng Dân chủ thì chưa đưa ra quyết định. Giới quan sát nhận định đảng Phuea Thai sẽ lại giành chiến thắng. (VIỆT PHƯƠNG)

Theo hãng tin AFP, Trung tâm Quản lý hòa bình và trật tự của chính phủ cho biết khoảng 100.000 người đã đổ ra đường. Các đám đông diễu hành qua nhiều ngả đường tới trước cửa tòa nhà chính phủ.

Đúng như lời nói “Thắng hay thua, thành hoặc bại đều trong ngày 9-12”, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban đã dẫn đầu dòng người mang ảnh quốc vương Thái, quốc kỳ Thái, các khẩu hiệu chống tham nhũng tuần hành qua các nẻo đường.

Một quốc kỳ Thái khổng lồ cũng được người biểu tình kéo qua nhiều con phố song song với đường ray xe điện trên không.

Dòng người biểu tình kéo đến các trụ sở chính quyền Thái Lan, làm mọi giao thông ách tắc và tê liệt. Trong khi đó cảnh sát cố gắng né tránh các xung đột và "tin rằng sẽ kiểm soát được tình hình và giải quyết thông qua đàm phán”, theo lời bộ trưởng Nội vụ Jarupong Ruangsuwan.

Một lực lượng hậu cần lớn tiếp tế thức ăn và đặc biệt là nước cho người biểu tình đi đến mọi nơi mà họ muốn.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi lật đổ “chế độ Thaksin”. “Mục tiêu của chúng tôi là lật đổ chế độ Thaksin. Dù Quốc hội bị giải tán, bầu cử mới sẽ diễn ra nhưng chế độ Thaksin vẫn còn đó - ông Suthep nhấn mạnh - Người của tôi muốn hơn thế. Chúng tôi muốn giành lại quyền tự chủ. Chúng tôi sẽ không về tay không”.

Theo Bangkok Post trưa ngày 9-12, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố ông sẽ có một phát biểu quan trọng trước Tòa nhà chính phủ vào chiều hôm nay. Nội dung phát biểu bao gồm việc thúc đẩy việc lập ra “Hội đồng nhân dân” để điều hành đất nước thay cho chính phủ của bà Yingluck Shinawatra. Ông Suthep Thaugsuban cũng nói về những thay đổi về bầu cử, hệ thống cảnh sát… nhằm giúp nước Thái trở nên tốt hơn hiện tại.

Các thành viên đảng Dân chủ đối lập cũng cho biết sẽ phát biểu trước đám đông tại khu vực tượng đài Dân chủ.

NGUYỆT PHƯƠNG - TR.N. 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên