Ngày 26-7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D, tuyến đường dài 74km nối đường Hồ Chí Minh (xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang, biên giới Việt - Lào.
Thời gian qua đường xuống cấp trầm trọng, không được đầu tư, xe chở hàng hóa lưu thông ì ạch, khó khăn.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam.
Tỉnh cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.
Theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi, và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.
Tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.
Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, THACO đề xuất hai phương án đầu tư, tuy nhiên các phương án đều vướng mắc về pháp lý. Do vậy tỉnh kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết, cấp bách. Vì vậy tỉnh đề nghị bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.
Cụ thể, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D và đầu tư theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng.
Giai đoạn 2 (2026-2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.
Trước đó, tháng 3-2022, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ, thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ô tô qua cửa khẩu).
Tại thông báo kết luận, Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam.
Giao tỉnh chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận