19/01/2017 09:59 GMT+7

Tết kết nối tình người

TẤN KHÔI
TẤN KHÔI

TTO - Trong một tối đi làm về và bắt gặp những người trẻ tặng bao lì xì cho những người mưu sinh nhọc nhằn hoặc lang thang, cơ nhỡ giữa đất Sài Gòn, với tôi cuộc sống đã tươi đẹp hơn trong những ngày giáp tết này.

Một tối cuối năm, trên đường đi làm về sau ca trực, tôi thấy nhóm bạn trẻ rong ruổi trên đường rồi lại tấp vào một vỉa hè, nhẹ nhàng đến hỏi thăm một bác xe ôm lớn tuổi đang đợi khách.

Sau vài câu thăm hỏi, bạn trẻ ấy tặng bác một bao lì xì và một ổ bánh mì, không quên chúc “bác ngon miệng và có những ngày cuối năm ấm áp”.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi nhìn thấy hình ảnh đẹp đó. Bản thân tôi cũng từng tháp tùng theo vài nhóm bạn trẻ thiện nguyện ở Sài Gòn, đi trao những bao lì xì màu đỏ với câu chúc an lành trong những ngày cuối năm, cận tết.

Đó là những món tiền thật nhỏ, có khi 20.000 đồng hoặc 50.000 đồng trong mỗi bao, kèm chai dầu nóng hoặc hộp cơm tấm... với niềm tin món quà phần nào an ủi những người còn lao nhọc mưu sinh trong những khoảng đêm của phố và của chính cuộc đời họ.

Thực tế, tâm niệm sẻ chia ấy đã được nhiều người trẻ ở thành phố này thực hiện, để rồi thi thoảng những tối cuối năm đi làm về khuya, tôi lại thấy ấm lòng, được an ủi và thêm niềm tin về tình người, nhất là ở nơi nhiều người trẻ.

Tôi biết có những tình nguyện viên dấn thân cho việc chia sẻ thật sự không giàu có về vật chất, nhưng các bạn thừa nhiệt huyết và sự sẻ chia nên đã kết nối, thực hiện được nhiều việc lành, góp tay làm đẹp cuộc sống.

Tôi cũng từng nghe những bạn trẻ sốt sắng trong công tác từ thiện, tình nguyện ấy chia sẻ: “Nhiều người góp tiền, quà cho những hoạt động từ thiện có chung hoàn cảnh cũng chạy ăn từng bữa, nhưng họ vẫn chung tay vì suy nghĩ mình nghèo nhưng có những người nghèo hơn”.

Rồi bạn kết luận người Việt mình có câu “lá lành đùm lá rách”, thậm chí “lá rách đùm lá nát” trong nghĩa tương trợ nhau, rất nhân văn.

Nếu ai cũng nghĩ vậy và nếu ai cũng nghĩ rằng chia sẻ là trách nhiệm và dạy con em mình sẻ chia trong mỗi dịp như tết đến xuân về hay thiên tai lũ lụt - khi đồng bào của chúng ta ở nhiều nơi không những đang thiếu tết, đang đói cơm mà còn phải chống chọi với cái lạnh do sự khắc nghiệt của thời tiết - như câu chuyện chăm lo tết cho người nghèo đã, đang diễn ra ở trên truyền thông đại chúng lẫn những nhóm nhỏ nơi cộng đồng mạng thì cuộc sống thật tươi đẹp.

Thật sự là cuộc sống đã tươi đẹp hơn trong những ngày giáp tết này, ít ra là với tôi, trong một tối đi làm về và bắt gặp những người trẻ tặng bao lì xì cho những người mưu sinh nhọc nhằn hoặc lang thang, cơ nhỡ giữa đất Sài Gòn.

TẤN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên