05/01/2014 19:55 GMT+7

Tàu phá băng Nga, Trung Quốc kẹt chùm, tàu Mỹ xuất quân

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Hôm nay 5-1, tàu phá băng Mỹ Polar Star đã lên đường giải cứu hai tàu phá băng MV Akademik Shokalskiy (Nga) và Rồng Tuyết (Trung Quốc) đang bị mắc kẹt trong lớp băng dày tại Nam cực.

Giải cứu 54 người đầu tiên trên tàu bị mắc kẹt tại Nam cựcHình ảnh mới nhất về vùng băng giá Nam cựcTàu phá băng Rồng Tuyết Trung Quốc lại kẹt ở Nam Cực

DccgVK5y.jpgPhóng to
Tàu phá băng Polar Star bắt đầu thực hiện sứ mệnh giải cứu 2 tàu MV Akademik Shokalskiy và Rồng Tuyết bị mắc kẹt trong lớp băng tại Nam cực - Ảnh: BBC
lfdHidil.jpgPhóng to
Tàu Rồng Tuyết đang bị mắc kẹt giữa vùng băng giá Nam cực - Ảnh: BBC

Theo BBC, tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong lớp băng từ hôm 24-12. Sau đó, tàu Rồng Tuyết lại bị mắc kẹt sau khi nỗ lực điều trực thăng giải cứu 52 hành khách trên vào MV Akademik Shokalskiy vào hôm thứ năm 2-1.

Trước tình hình trên, sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ của cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cũng như từ phía chính phủ Nga và Trung Quốc, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) đã điều tàu phá băng Polar Star của nước này đến giải cứu 2 tàu mắc kẹt trên.

“Bảo đảm an toàn tính mạng trên biển là ưu tiên hàng đầu trong công tác cứu hộ. Đó là lý do chúng tôi khẩn trương điều tàu phá băng Polar Star mở đường - xuyên qua lớp băng để cứu hai tàu kia”, phó đô đốc Paul Zukunft, chỉ huy USCG tại Thái Bình Dương nói với BBC.

Polar Star đã khởi hành ngay hôm nay tại thành phố cảng Sydney, Úc và dự kiến tuần sau sẽ đến được địa điểm hai tàu MV Akademik Shokalskiy và Rồng Tuyết bị mắc kẹt.

BBC dẫn nguồn tin của USCG cho hay với tốc độ tối đa 33,4km/giờ, tàu Polar Star dài 122 mét có khả năng di chuyển liên tục với vận tốc 5,6km/giờ để xuyên phá lớp băng dày 1,8m tại Nam cực.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên