02/01/2014 20:41 GMT+7

Giải cứu 54 người đầu tiên trên tàu bị mắc kẹt tại Nam cực

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Ngày 2-1, 54 hành khách đầu tiên trên tàu MV Akademik Shokalskiy (Nga) bị mắc kẹt trong băng tại Nam cực đã được cứu hộ từ trực thăng của tàu Rồng Tuyết (Trung Quốc).

Tàu phá băng TQ mắc kẹt khi cứu tàu Nga mắc kẹtHình ảnh mới nhất về vùng băng giá Nam cực

VblJl0KQ.jpgPhóng to
Quang cảnh tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong băng tại Nam cực - Ảnh: Mirro.co.uk
2mrHkikh.jpgPhóng to
Đoàn thám hiểm Nam cực ca hát ăn mừng năm mới trên tàu MV Akademik Shokalskiy đêm giao thừa 31-12 - Ảnh: Guardian
8jQk1qov.jpgPhóng to
Trực thăng của tàu Rồng Tuyết đến cứu hộ hành khách trên tàu MV Akademik Shokalskiy trưa 2-1 - Ảnh: Guardian
69eVBc0Q.jpgPhóng to
Nhóm hành khách đầu tiên ngóng chờ trực thăng cứu hộ - Ảnh: Guardian
u9Kzy53K.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ đưa từng hành khách lên máy bay - Ảnh: Guardian

Tàu MV Akademik Shokalskiy có 74 người, bao gồm khách du lịch và các nhà khoa học đang đi theo con đường mà TS, nhà khoa học Úc Douglas Mawson chỉ huy nhóm thám hiểm khám phá vùng đất phía đông Nam cực cách đây 100 năm.

Theo BBC, tàu bị mắc kẹt trong băng tại Nam cực từ ngày 24-12 tại vị trí cách thành phố Hobart thuộc bang Tasmania của Úc khoảng 2.778km.

Tạp chí Guardian (Anh) cho hay trưa 2-1, khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, một phương án cứu hộ khả thi được triển khai. Máy bay trực thăng từ tàu Rồng Tuyết đã hạ cánh an toàn tại khu vực xung quanh tàu MV Akademik Shokalskiy và thực hiện 5 chuyến bay để giải cứu trước 54 hành khách.

Riêng 22 thành viên thủy thủ đoàn và các nhà khoa học vẫn ở lại vì họ có kinh nghiệm chống chọi với thời tiết lạnh giá khắc nghiệt và tiếp tục thực hiện thám hiểm Nam cực.

Theo BBC, hiện 48 trong số 54 hành khách đã được trực thăng đưa về tàu Rồng Tuyết - cách tàu MV Akademik Shokalskiy 18,52km, sau đó đưa đến tàu tiếp vận Aurora Australis (Úc) bằng sà lan. Mỗi chuyến bay cứu hộ mất khoảng 45 phút.

“Tôi nghĩ các hành khách rất vui mừng và nhẹ nhõm vì được vận chuyển an toàn tới tàu Aurora Australis và dĩ nhiên sau đó được đoàn tụ với gia đình”, giáo sư Chris Turney - dẫn đầu đoàn thám hiểm Nam cực, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc ĐH New South Wales, Úc - cho biết.

Trước đó, các phương án cứu hộ phá băng được triển khai từ 3 tàu phá băng Rồng Tuyết (Trung Quốc), Aurora Australis (Úc) và tàu L'Astrolabe (Pháp) nhưng không thể tiếp cận cứu hộ vì lớp băng dày, gió mạnh và tầm nhìn kém.

Trong khi chờ đợi cứu hộ, GS Chris Turney đã cùng các thành viên thủy thủ và hành khách tụ họp và hát các ca khúc chào mừng năm mới trong đêm giao thừa 31-12.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên