04/01/2014 13:00 GMT+7

Tàu phá băng Rồng Tuyết Trung Quốc lại kẹt ở Nam Cực

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 4-1, tàu phá băng Rồng Tuyết của Trung Quốc lại kẹt cứng giữa những lớp băng dày ở Nam Cực, sau khi hỗ trợ giải cứu thành công 52 hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt ở khu vực này từ ngày 24-12.

Giải cứu 54 người đầu tiên trên tàu bị mắc kẹt tại Nam cựcHình ảnh mới nhất về vùng băng giá Nam cực

EpCkATzd.jpgPhóng to
Mũi tàu phá băng Trung Quốc Rồng Tuyết đang kẹt trong biển băng dày - Ảnh: Xinhua

Ngày 2-1, tàu Rồng Tuyết đã điều máy bay trực thăng Phượng Hoàng Tuyết chuyển toàn bộ hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy an toàn đến tàu hậu cần của Úc nhưng sau đó chính con tàu này lại không thoát được băng giá Nam Cực. Hiện tàu Rồng Tuyết đang bị vây hãm trong lớp băng rất dày và cố thoát ra nhưng chưa được.

Thuyền trưởng con tàu cho biết cho đến giờ con tàu vẫn an toàn, chưa cần cứu hộ vì thực phẩm trên tàu đủ dùng trong vài tuần tới. "Tàu Rồng Tuyết đã các nhận với cơ quan an toàn hàng hải Úc họ đang bị kẹt trong băng" - AFP dẫn thông báo của cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết.

Trong khi đó tàu Shokalskiy của Nga cùng 22 thủy thủ vẫn còn mắc kẹt cách căn cứ của Pháp ở Nam Cực Dumont d'Urville gần 190 km. Trước đó, cả tàu Rồng Tuyết và tàu Aurora Australis của Úc đều không thể tiếp cận được tàu Shokalskiy do thời tiết diễn biến phức tạp, các lớp băng trở nên quá dày và gió mạnh.

Toàn bộ 52 hành khách gồm 22 nhà khoa học, 26 hành khách và bốn nhà báo hiện đang an toàn trên tàu Aurora Australis. AMSA cho biết, sáng 4-1 tàu Aurora Australis đang hướng đến vịnh Casey để tiếp nhiên liệu và thực phẩm trước khi đưa số hành khách này về thành phố Hobart của Úc.

Cùng ngày, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường yêu cầu dốc hết sức để đảm bảo an toàn cho các thành viên trên tàu phá băng Rồng Tuyết.

Thuyền trưởng tàu Rồng Tuyết cho biết đến ngày 6-1, con tàu này mới có hi vọng thoát được nếu thời tiết chuyển biến tốt.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên