Tàu dầu Trung Quốc đổi tên giữa biển, né lệnh trừng phạt của Mỹ

16/08/2019 16:54 GMT+7

TTO - Dữ liệu theo dõi tàu biển của Công ty Refinitiv and VesselsValue cho thấy một tàu dầu cỡ lớn của Trung Quốc, nghi chở dầu Iran, đã tắt máy phát tín hiệu định vị và hướng di chuyển khi đi về hướng eo biển Malacca ở Ấn Độ Dương.

Tàu dầu Trung Quốc đổi tên giữa biển, né lệnh trừng phạt của Mỹ - Ảnh 1.

Tàu chở dầu Qi Lin Zuo của Trung Quốc neo gần một nhà máy lọc dầu ở Bayonne, Pháp - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 16-8 cho biết tàu chở dầu siêu lớn (VLCC) Pacific Bravo đã tắt máy phát tín hiệu vào ngày 5-6.

Đến ngày 18-7, tàu VLCC Latin Venture bật hệ thống phát tín hiệu ngoài khơi cảng Dickson (Malaysia) tại eo biển Malacca, cách nơi tàu Pacific Bravo phát tín hiệu định vị lần cuối khoảng 1.500km.

Vấn đề liên quan là gì? Dữ liệu theo dõi tàu biển của Công ty Refinitiv and VesselsValue chỉ ra rằng hai tàu Pacific Bravo và Latin Venture đều có cùng số nhận dạng tàu biển IMO là IMO9206035 do Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) cấp.

Theo hãng tin Reuters, mỗi số IMO gắn liền với một con tàu nhất định nên tàu Latin Venture và Pacific Bravo là cùng một tàu và có thể suy đoán chủ sở hữu của tàu này đang cố tránh các biện pháp trừng phạt nhằm vào dầu thô của Iran.

Eo biển Malacca là eo biển nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương.

VLCC là tàu chở dầu lớn nhất thế giới, có khả năng chở khoảng 2 triệu thùng dầu, trị giá khoảng 120 triệu USD theo giá dầu hiện nay.

Theo trang Equasis.org, một trang web minh bạch về vận tải hàng hải của Ủy ban châu Âu, con tàu "hai mà một" nêu trên thuộc sở hữu của Công ty Kunlun Holdings có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. Công ty này cũng có một văn phòng tại Singapore.

Reuters cho biết các văn phòng của Công ty Kunlun đều không trả lời điện thoại từ hãng tin này.

Khi hoạt động dưới tên Pacific Bravo, dữ liệu từ con tàu cho thấy các thùng dầu trên tàu đều đầy. Tuy nhiên, theo Refinitiv, sau khi "biến mất" 42 ngày và xuất hiện trở lại với tên gọi Latin Venture thì các thùng dầu trên tàu đều rỗng.

Hãng tin Reuters cho biết hiện chưa có thông tin về nơi tàu Latin Venture dừng lại để giảm tải trọng.

Theo một thông báo từ Cục Hàng hải Malaysia, tàu Latin Venture đã cập cảng Dickson ngày 29-6 để thay thủy thủ và rời cảng ngày 18-7. Không có hàng hóa nào xuống cảng từ tàu Latin Venture trong thời gian này.

Reuters cho biết một quan chức cấp cao của chính quyền Washington đã cảnh báo các cảng tại châu Á không nên cho phép tàu này cập cảng vì đã chở dầu thô của Iran, vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ.

40 năm đối đầu Mỹ - Iran (1979 - 2019) - Kỳ 2: Cuộc chiến đánh tàu chở dầu 40 năm đối đầu Mỹ - Iran (1979 - 2019) - Kỳ 2: Cuộc chiến đánh tàu chở dầu

TTO - Tháng 7-1987, hải quân Mỹ mở chiến dịch Earnest Will hộ tống tàu chở dầu Kuwait. Tình báo Iran biết tin nên gài mìn phía tây đảo Farsi. Hai ngày sau, tàu chở dầu Bridgeton của Kuwait va phải mìn.

ANH THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận