05/06/2014 17:58 GMT+7

"Tàu bị đâm chìm nhanh, chúng tôi chỉ kịp nhảy thoát thân"

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - “Chúng tôi vừa thả lưới đánh bắt cá thì nghe thấy tiếng va chạm mạnh ở mạn thuyền. Chỉ ít phút, tàu lật nghiêng khiến chúng tôi đều bị hất văng xuống biển…” - anh Trương Như Hải, ngư dân thoát chết sau khi bị tàu hàng đâm chìm, kể lại.

Công bố clip tàu Trung Quốc khổng lồ đâm chìm tàu cá Việt NamTrung Quốc bẫy tàu Việt Nam vào gần giàn khoan để tấn công

afTQN9RS.jpgPhóng to
Anh Trương Như Hải kể lại giây phút bị tàu lớn đâm chìm - Ảnh: Cảnh Phúc
UxMurPce.jpgPhóng to
Anh Trương Như Hải vào bờ an toàn chiều 5-6 - Ảnh: Cảnh Phúc
8kHobQAG.jpgPhóng to
Con tàu NA 90628TS được lai dắt vào bờ - Ảnh: Cảnh Phúc

Chiều 5-6, người thân các ngư dân bị tàu đâm chìm đứng kín dọc hai bờ cảng của Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng Nghệ An) chờ tàu Hải đội 2 lai dắt tàu và ngư dân gặp nạn vào bờ.

Trước đó, tối 4-6 con tàu mang số hiệu NA-90628 TS gồm ba ngư dân Võ Sỹ Tương (61 tuổi), Võ Văn Chính (57 tuổi) và Trương Như Hải (31 tuổi) - cả ba người cùng ngụ tại phường Ngư Hải, TX Cửa Lò (Nghệ An) - đang đánh bắt cá tại vùng biển Cửa Lò, cách đảo Mắt về hướng đông khoảng 10 hải lý thì bất ngờ bị một tàu lớn đâm. Cú đâm mạnh khiến tàu NA-90628 TS bị lật nghiêng. Ông Võ Sỹ Tương và anh Trương Như Hải may mắn được tàu ngư dân đánh bắt cá gần đó cứu sống. Riêng ông Chính bị mất tích.

Chủ tịch UBND phường Nghi Hải Nguyễn Văn Bích cho biết thêm đến 16g30 chiều 5-6, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích của ngư dân Võ Văn Chính. Hiện tại chính quyền xã đang phối hợp cùng người nhà nạn nhân dùng thuyền, lưới câu để tìm kiếm khu vực tàu gặp nạn để sớm tìm thấy nạn nhân.

Thượng tá Nguyễn Xuân Phương - hải đội trưởng Hải đội 2 - cho biết khoảng 21g tối 4-6, chúng tôi nhận được tin báo từ gia đình các ngư dân bị tàu khác đâm chìm trên biển. Ngay sau đó chúng tôi đã điều hai tàu BP 061201 và BP 061301 cùng 20 cán bộ chiến sĩ của Hải đội 2 lên đường cứu ngư dân. Khoảng 2g sáng 5-6, chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường, đưa hai ngư dân sống sót lên tàu sơ cứu và lai dắt tàu gặp nạn vào bờ.

Đến 15g30 chiều 5-6, tàu cứu nạn của Hải đội 2 đã lai dắt tàu cá NA-90628 TS vào bờ an toàn. Tàu vừa cập cảng, sau ít phút thăm hỏi động viên của cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 và chính quyền địa phương, anh Trương Như Hải ôm chầm lấy đứa con gái gần 3 tuổi và người vợ đang mang bầu đứng đợi trên bờ. Khuôn mặt sạm đen vì nắng gió và mệt mỏi sau một đêm trắng mất ngủ, anh Hải vẫn chưa quên được giây phút thoát nạn khi bị tàu bị đâm chìm.

“Khoảng 19g tối 4-6, tôi và hai bác Tương, Chính đang thả lưới đánh cá thì phát hiện một tàu hàng loại lớn đi tới. Chúng tôi đã bật bóng đèn, dùng cờ ra tín hiệu để tàu kia biết được nhưng không kịp. Chỉ trong mấy phút, con tàu lao tới đâm vào mạn tàu chúng tôi khiến tàu bị lật nghiêng...” - anh Hải kể. Sau cú đâm, tàu hàng tiếp tục chạy, bỏ mặc ba ngư dân đang lênh đênh giữa biển nước. Dùng chút sức lực còn lại, cả ba người vừa bơi trên biển vừa cố giữ sức để chờ tàu đến cứu. “Do bác Chính mặc quần áo dài nên không bơi được nhiều, nhanh chóng bị mất sức. Chỉ hơn 20 phút thì bác ấy buông tay xuống biển và nói với chúng tôi “chắc bác đi đây...” - anh Hải rớt nước mắt nhớ lại.

Anh Hải và ông Tương bám vào mạn thuyền đang nổi trên biển và được tàu bạn thuyền gần đó cứu vớt. Ngay sau đó, thông tin về tàu gặp nạn được báo về gia đình và Hải đội 2 để tới hiện trường ứng cứu. Suốt đêm 4-6 đến ngày 5-6, hai tàu của Hải đội 2 và tàu ngư dân cùng “quần thảo” gần khu vực tàu NA 90628 TS gặp nạn để tìm kiếm ông Võ Văn Chính nhưng không tìm thấy tung tích gì. Theo anh Hải, lúc bị đâm chìm anh chỉ kịp nhìn thấy con tàu đâm là loại tàu hàng có hai cẩu nhưng không rõ số hiệu.

Anh Võ Văn Nghiêm (28 tuổi, con trai ông Tương) cho biết con tàu gặp nạn của cha con ông gom góp tiền, vay mượn bạn bè và người thân đóng cách đây được tám năm có công suất 90CV. “Tàu của gia đình chúng tôi chủ yếu đánh bắt cá gần bờ. Từ tối qua đến nay chúng tôi rất lo lắng vì không hiểu sao lại bị tàu khác đâm chìm. Đến giờ cha tôi vẫn đang ở ngoài biển để tìm bác Chính” - anh Nghiêm nói.

Được biết, ông Chính là anh em con chú, con bác với ông Tương. Từ lúc tàu gặp nạn, ông Tương vẫn ở lại hiện trường để tiếp tiếp tục kiếm ông Chính nên chưa thể vào bờ.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên