Thứ 4, ngày 16 tháng 10 năm 2019

Tập thể dục ngừa suy giảm hệ miễn dịch ở người lớn tuổi

16/03/2018 15:07 GMT+7

TTO - Các nhà khoa học khẳng định: Tập thể dục nhiều khi về già giúp ngăn ngừa suy giảm hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng

Tập thể dục ngừa suy giảm hệ miễn dịch ở người lớn tuổi - Ảnh 1.

Giáo sư Norman Lazarus, 82 tuổi, có hệ miễn dịch của thanh niên 20 - Ảnh: BBC

Nghiên cứu được thực hiện ở 125 người lớn tuổi thường xuyên đạp xe đạp đường dài, một số vào độ tuổi 80 nhưng có hệ miễn dịch khỏe mạnh như người 20 tuổi.

BBC trích đăng lại từ tạp chí khoa học Aging Cell (Tế bào lão hóa) ngày 8-3.

Giáo sư Norman Lazarus, 82 tuổi, thuộc trường ĐH King, London, người vừa tham gia nghiên cứu vừa là đồng tác giả nói: "Nếu thể dục là thuốc thì tất cả mọi người nên sử dụng thuốc này. Nó có lợi ích lớn nhiều mặt với tâm trí, hệ cơ và hệ miễn dịch của chúng ta".

Giáo sư Janet Lord, giám đốc Viện nghiên cứu Viêm và Lão hóa của Đại học Birmingham, Anh, cũng kaf đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Hệ miễn dịch suy giảm từ 2-3% mỗi năm từ khi chúng ta 20 tuổi. Đó là lý do tại sao người già dễ mắc các bệnh nhiễm trùng như bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc ung thư. Hệ miễn dịch như thanh niên 20 chứ không phải của người 70-80 tuổi của những người tham gia nghiên cứu cho thấy tập thể dục cung cấp sự bảo vệ cho hệ miễn dịch".  

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm chất chỉ dấu cho các tế bào Lympho T trong máu (được sản xuất ở tuyến ức, một tuyến ở ngực, tuyến này thường bị thoái hóa khi trưởng thành) có chức năng giúp hệ miễn dịch phản ứng lại các bệnh nhiễm trùng mới. 

Họ phát hiện, cơ thể những người đạp xe đạp đường dài đã sản xuất ra lượng tế bào Lympho T tương đương những người ở độ tuổi 20. Ở những người lớn tuổi không vận động, các tế bào này chỉ được sản xuất với số lượng rất ít.

Họ tin rằng tập thể dục tích cực ở người già sẽ giúp tăng sức đề kháng đối với các bệnh nhiễm trùng. Giáo sư môn Sinh lý học của ĐH King, ông Steve Harridge, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: 

"Ngồi nhiều đi ngược lại quá trình tiến hóa vì con người được tạo hóa sinh ra là loài tích cực vận động. Bạn không cần phải là vận động viên đỉnh cao hay người đạp xe đạp đường dài để được lợi ích từ thể dục, tất cả những gì khiến bạn vận động gắng sức một chút đều hữu ích".

Hai giáo sư Harridge và Lazarus tin rằng nhóm những người lớn tuổi vận động tích cực ở cường độ cao là đối tượng hoàn hảo để phân tích về tác động của lão hóa sinh lý.

Theo một nghiên cứu khác cũng đăng trên tạp chí Aging Cell, những người đạp xe không gặp các vấn đề của tuổi tác như bị mất cơ, mất sức và tăng lượng mỡ cơ thể.

Giáo sư Norman Lazarus cho biết trong quá trình tham gia nghiên cứu, ông đã gặp nhiều người đạp xe đạp đường dài vui vẻ trong mọi điều kiện thời tiết. 

Các buổi đạp xe thường có cự ly từ 100-300km. Người cao tuổi nhất trong nhóm ở vào độ tuổi 80 và chỉ đạp cự ly khoảng 100km nhưng kết quả vẫn rất ấn tượng.

Ông Pam Jones, 79 tuổi nói: "Tôi đạp xe vì sức khỏe và để giao lưu. Tôi thích cảm giác tự do mà đạp xe đạp mang lại".

Ông Brian Matkins, 82 tuổi vui mừng chia sẻ "một trong những kết quả đầu tiên của đạp xe đường dài là bác sĩ khẳng định lượng mỡ cơ thể của tôi tương đương với người 19 tuổi".

Ông Jim Woods, 64 tuổi được cho là khá trẻ trong nhóm đạp xe trung bình 100km mỗi tuần và nhiều hơn vào mùa hè. Đạp xe 100km hoặc hơn không phải là việc thể dục cho vui, nhưng họ duy trì vì cảm thấy thư giãn.

Tập thể dục giúp cổ khỏe mạnh Tập thể dục giúp cổ khỏe mạnh

Trong một số môi trường nghề nghiệp, có những người làm công việc có các tư thế ảnh hưởng đến đốt sống cổ, thường xuyên thấy tê tay, tê chân.

HỒNG VÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận