05/08/2017 10:33 GMT+7

Lưu ý gãy đầu trên xương đùi ở người lớn tuổi

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Có một loại gãy xương ngày càng gia tăng do loãng xương ở người già, đó là gãy cổ xương đùi và gãy liên mấu chuyển.

Gãy liên mấu chuyển ở bệnh nhân do tình trạng loãng xương nặng -Ảnh: NAM ANH
Gãy liên mấu chuyển ở bệnh nhân do tình trạng loãng xương nặng -Ảnh: NAM ANH

* Tại sao gãy cổ xương đùi và liên mấu chuyển lại nguy hiểm?

- Đây là hai loại gãy hay xảy ra ở người già do tình trạng loãng xương. Vì cả hai loại đều gãy ngay vùng khớp háng (gãy cổ xương đùi) hoặc vùng gần khớp háng (liên mấu chuyển), nên người bệnh rất đau khi cử động.

Người bệnh sẽ không thể di chuyển được và phải nằm một chỗ. Mọi biến chứng đều xảy ra từ việc người bệnh phải nằm bất động.

Đầu tiên phải kể đến là nguy cơ bị loét vùng cùng cụt do nằm lâu và không xoay trở được. Ở người lớn tuổi, chỉ cần nằm bất động, không xoay trở trong vòng hai tuần trở lên là đã xuất hiện các dấu hiệu hoại tử da và loét vùng cùng cụt.

Nếu nằm lâu hơn thì vùng mắt cá chân, vùng đầu trên xương đùi bắt đầu loét. Người bệnh sẽ chết vì tình trạng nhiễm trùng. Tiếp đến là nguy cơ nhiễm trùng tiểu.

Hai loại gãy này hay xảy ra trên người bệnh nữ, do tình trạng loãng xương ở nữ xuất hiện sớm hơn nam giới. Đường tiểu của nữ ngắn hơn nam nên nguy cơ nhiễm trùng tiểu xuất hiện sớm hơn.

Một biến chứng quan trọng khác cho người già nằm bất động một chỗ là nhiễm trùng phổi. Loại này có thể gây tử vong nhanh nếu sức đề kháng của bệnh nhân yếu và không được chăm sóc kỹ.

Một biến chứng nữa ít được chú ý nhưng có thể gây ra hậu quả nặng nề là thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch do nằm lâu và gãy xương.

Tỉ lệ tử vong của thuyên tắc phổi là 50% và bệnh nhân sẽ tử vong rất mau trước khi bác sĩ kịp làm gì đó nếu không nghĩ đến biến chứng này.

Nếu như gãy cổ xương đùi hay được nhắc ở người già vì nguy cơ hoại tử chỏm xương đùi sau khi mổ kết hợp xương và nguy cơ tử vong, thì loại gãy liên mấu chuyển cũng có biến chứng có thể gây tử vong cho bệnh nhân.

* Giải pháp nào cho gãy liên mấu chuyển?

- Nếu như gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi hay được thay khớp háng để giúp người bệnh đi lại sớm hơn thì gãy liên mấu chuyển hay được mổ kết hợp xương.

Ngày 28-7 vừa qua, tại khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã nhận chuyển giao kỹ thuật mổ thay khớp háng trên những người bệnh lớn tuổi, gãy liên mấu chuyển phức tạp từ các chuyên gia về thay khớp háng đến từ Pháp.

Loại khớp háng mới dùng cho người bệnh được thiết kế đặc biệt, giúp bệnh nhân có thể đi lại ngay sau khi mổ nhằm tránh các biến chứng có thể gây tử vong cho bệnh nhân.

Gọi là thiết kế đặc biệt vì nó có phần thay thế phần mấu chuyển bé đã bị gãy (là phần quan trọng chịu lực tì đè trọng lượng người bệnh khi đi đứng đối với các loại khớp háng nhân tạo bình thường), tránh được hiện tượng đi cà thọt.

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên