24/12/2016 13:30 GMT+7

​Dầu ôliu giúp người lớn tuổi giảm nguy cơ đột quỵ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Một nghiên cứu của Pháp khẳng định một chế độ ăn giàu dầu ôliu giúp những người lớn tuổi không chỉ giảm được nguy cơ bị bệnh tim mà cả chứng đột quỵ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 7.625 người trên 65 tuổi tại Pháp trong 5 năm. Chế độ ăn và những nhân tố khác liên quan tới lối sống của họ được ghi chép lại. 

Sau khi tiến hành phân tích, trong đó có xem xét tới những thói quen ăn uống khác, mức độ luyện tập và các nhân tố chính gây ra đột quỵ, các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng những người thường xuyên sử dụng dầu ôliu có thể giảm tới 41% nguy cơ bị đột quỵ so với những người không bao giờ sử dụng loại dầu này.

Trưởng nhóm nghiên cứu Cecilia Samieri thuộc chuyên khoa thần kinh tại Viện nghiên cứu quốc gia Pháp INSERM khẳng định rằng những kết quả này cho thấy việc sử dụng nhiều dầu ôliu có khả năng bảo vệ những người lớn tuổi khỏi nguy cơ bị đột quỵ.

Nhóm nghiên cứu của Samieri cũng lấy mẫu máu của 1.245 người trưởng thành khác, đo nồng độ axít oleic - loại axít có trong dầu ôliu cũng như các loại dầu chiết xuất từ một số loại quả. Kết luận đưa ra là nguy cơ bị đột quỵ của nhóm những người có nồng độ axít oleic cao nhất ít hơn nhóm những người có nồng độ axít oleic thấp nhất - là 73%.

Những nghiên cứu trước đây kết luận rằng "chế độ ăn vùng Địa Trung Hải" bao gồm nhiều rau, hoa quả, các loại hạt, dầu thực vật như dầu ôliu, ngũ cốc, các cây họ đậu và cá có thể ngăn chặn bệnh tim, giúp những bệnh nhân tim mạch sống khỏe mạnh và còn có khả năng giảm nguy cơ mặc bệnh tiểu đường.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên