23/07/2013 14:06 GMT+7

Tạm ngưng sử dụng toàn quốc lô văcxin liên quan 3 trẻ tử vong

hungthuat
hungthuat

TT - Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã có quyết định tạm ngưng sử dụng trên toàn quốc hai lô văcxin ngừa viêm gan B liên quan đến ba ca tử vong tại Hướng Hóa, Quảng Trị.

55HBSSRT.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đình Đạo - cha của một trong ba trẻ bị nạn tại khoa sản Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị - đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi - Ảnh: QUỐC NAM

Quyến định trên được đưa ra trong ngày 22-7.

Hai lô văcxin trên mang số 020812E và 030812E, hạn sử dụng tháng 7-2015, do Công ty TNHH một thành viên Văcxin và sinh phẩm số 1 sản xuất cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Quyết định này cũng yêu cầu các cơ sở y tế được cấp phát văcxin thuộc hai lô này bảo quản đúng điều kiện, chờ quyết định của Bộ Y tế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho biết hiện cơ quan này và chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vẫn đang tiếp tục rà soát, chưa có thống kê cuối cùng về số lượng văcxin thuộc hai lô trên đã cấp phát, số đã sử dụng và số địa phương đang cấp hai lô văcxin này.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho biết mỗi năm VN có khoảng 1,5 triệu trẻ sơ sinh ra đời, đây là nhóm có chỉ định sử dụng văcxin ngừa viêm gan B trong 24 giờ sau sinh.

Hiện tỉ lệ trẻ sơ sinh được tiêm ngừa văcxin trong 24 giờ đầu sau sinh ở mức khoảng 70% (từng có lúc giảm xuống 20-25% sau hàng loạt tai biến với hình thức này đầu năm 2007).

Với việc dừng hai lô văcxin này, một số địa phương có thể phải tiêm bằng dịch vụ. Tại Đà Nẵng, Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết với việc dừng sử dụng lô văcxin trên, Đà Nẵng đã hết văcxin viêm gan B loại đơn nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Ngành y tế Đà Nẵng đã liên hệ với Viện Pasteur Nha Trang để bổ sung nguồn văcxin viêm gan B nhưng hiện vẫn chưa có. Trước tình hình này, các bà mẹ nếu bị viêm gan B buộc phải tiêm bằng dịch vụ (chi phí khoảng 100.000 đồng/mũi). Còn đối với trường hợp bà mẹ không bị viêm gan B thì có thể trễ một vài ngày cũng không bị ảnh hưởng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

3 trẻ tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B do sốc phản vệ Bộ Y tế đến Quảng Trị tìm nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh chết sau chích ngừa Một trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B ở Bình Thuận

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên