21/07/2013 07:15 GMT+7

3 trẻ sơ sinh chết sau chích ngừa

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TT - Sự cố nghiêm trọng này xảy ra vào sáng 20-7 tại Bệnh viện Ða khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ba trẻ sơ sinh ra đời trong đêm 19-7 đã tử vong sau khi tiêm văcxin phòng bệnh viêm gan siêu vi B.

9ymqNtsR.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Đình Đạo - cha của một trong ba trẻ bị nạn tại khoa sản Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị - đau đớn đưa con về sau khi khám nghiệm tử thi - Ảnh: QUỐC NAM

Ðến cuối ngày 20-7, thi thể ba trẻ sơ sinh xấu số đã được đưa về gia đình an táng sau khi khám nghiệm pháp y. Anh Nguyễn Ðình Ðạo (trú tại khóm Ðông Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), cha của một trong ba trẻ vừa tử vong, cứ ôm lấy thi thể con mà khóc.

Vợ anh, chị Nguyễn Thị Nga, nằm trong giường bệnh cứ bám lên khung cửa sổ để nhìn theo con được đưa lên xe. Chị đã ngất lên ngất xuống mấy lần bởi đứa con của anh chị vừa chào đời được mấy tiếng đồng hồ đã phải lìa đời. Cùng cảnh ngộ như họ còn có hai ông bố hai bà mẹ khác.

Tím tái sau khi tiêm

Anh Ðạo cho biết cháu bé ra đời lúc 23g30 đêm 19-7, nặng 3,4kg và mọi biểu hiện cho thấy bé bình thường. Ðến hơn 7g sáng 20-7, y tá bệnh viện đến và yêu cầu anh cho cháu tiêm văcxin viêm gan B (loại dành cho trẻ sơ sinh). Theo anh Ðạo, khoảng 10 phút sau thì bé tím tái và tử vong liền sau đó.

Hai bé khác là con của chị Trần Thị Hà (ở khóm 3, thị trấn Khe Sanh) và chị Hồ Thị Du (ở thôn 7, xã Thuận, cùng huyện Hướng Hóa), sinh vào sáng 19-7. “Cả ba bà mẹ cùng được bố trí nằm chung một phòng sau khi sinh. Cả ba đứa trẻ cùng được tiêm văcxin một lần, cùng có chung biểu hiện tím tái ngay khi tiêm văcxin và cùng tử vong sau đó vài phút” - chị Nga kể lại.

Anh Nguyễn Thế Tiến, một người cha khác có con tử vong, cho biết thêm: “Khi phát hiện con không còn thở, lạnh toàn thân, tui chạy đi gọi ngay bác sĩ. Một lát sau mới có bác sĩ đến, bởi chỉ có một bác sĩ trực. Khi bác sĩ xác nhận con tui đã mất, họ bảo tui đem con về”.

Ngay sau đó, hàng trăm người dân đã kéo đến bệnh viện vây quanh và yêu cầu bác sĩ giải thích. Công an huyện và Công an tỉnh Quảng Trị đã có mặt để khám nghiệm tử thi. Ðến gần 16g việc khám nghiệm tử thi mới kết thúc. Tuy nhiên, phía công an chưa đưa ra kết luận.

8bci7j3b.jpgPhóng to
Sản phụ, mẹ của một trong ba cháu bé tử vong, vẫn nằm tại giường bệnh đau đớn vì mất con - Ảnh: Quốc Nam

Tử vong do sốc thuốc?

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa huyện Hướng Hóa, tuy nhiên đều không nhận được trả lời. Chỉ một người phát ngôn về sự việc này là ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị.

Ông Thành cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan này đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Theo ông Thành, loại văcxin được dùng tiêm cho các cháu bé nằm trong hai lô, sản xuất tháng 9-2012, hạn sử dụng: tháng 7-2015, do Công ty Văcxin sinh phẩm số 1 sản xuất và Bộ Y tế cung cấp.

Theo báo cáo của Bệnh viện Ða khoa huyện Hướng Hóa, các cán bộ y tế của Bệnh viện Ða khoa huyện đã thực hiện đúng quy trình thăm khám và tiêm phòng cho những trẻ sơ sinh này. Báo cáo này cũng xác định ba trẻ này từ khi sinh ra đến khi xảy ra sự việc đều có cân nặng và sức khỏe tốt.

Nhưng khi lần lượt được tiêm văcxin xong thì cả ba cháu đều tím tái và tử vong. Nguyên nhân ban đầu, theo nhận định của ông Thành, có thể ba trẻ tử vong do sốc thuốc. Nhưng kết quả chính xác thì còn phải đợi kết quả điều tra của Công an tỉnh.

Ông Thành cho biết lô văcxin này được Bộ Y tế cấp cho Sở Y tế Quảng Trị, mới chuyển về từ ngày 18-7-2013. Sau đó, lô văcxin này được phân phối khắp các bệnh viện trong tỉnh. Trước mắt, lô văcxin nói trên đã được niêm phong trên toàn tỉnh để chờ kết quả điều tra của công an.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng thời điểm sinh với ba trẻ sơ sinh nói trên còn có một trẻ khác là con của chị Nguyễn Thị Hòa, ở khóm 3, thị trấn Khe Sanh, sinh trước con chị Nga bốn giờ. Chị Hòa cho biết con chị cũng được tiêm văcxin viêm gan B như ba trẻ bị tử vong, nhưng trong khi ba trẻ kia được tiêm văcxin trong lô mới nhập về thì con chị được tiêm liều văcxin thuộc lô cũ nên sức khỏe vẫn bình thường. Hiện hai mẹ con chị vẫn đang nằm tại Bệnh viện Ða khoa Hướng Hóa.

Về việc xử lý sự cố nói trên, ông Thành nói khi có kết quả điều tra sẽ xử lý nghiêm, nếu có sự tắc trách của y bác sĩ.

“Dễ dẫn đến tai biến sau tiêm”

Ngày 20-7, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai biến nghiêm trọng sau tiêm văcxin tại Hướng Hóa, Quảng Trị, phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Hằng cho hay đoàn công tác của Sở Y tế Quảng Trị, Viện Pasteur Nha Trang và Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã đến Hướng Hóa để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc ngay trong ngày, ít nhất phải đến ngày 21-7 mới có thể có những đánh giá đầu tiên về vụ việc. Tuy nhiên, bà Hằng cho hay theo quy định hiện hành, địa bàn xảy ra tai biến văcxin là huyện Hướng Hóa sẽ tạm dừng sử dụng ngay lô văcxin liên quan để chờ điều tra nguyên nhân. Việc có dừng trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị, bà Hằng cho biết sẽ do Sở Y tế Quảng Trị quyết định tùy theo tình hình.

Vụ tai biến văcxin này là tai biến liên quan đến văcxin viêm gan B trong chương trình tiêm chủng mở rộng đầu tiên kể từ cuối năm 2007. Năm 2007 cũng đã có gần 10 ca tử vong ở trẻ sơ sinh sau tiêm văcxin viêm gan B và Bộ Y tế đã buộc phải bàn lại về việc có nên lùi lịch tiêm văcxin viêm gan B mũi đầu (trong 24g đầu sau sinh). Tuy nhiên, sau đó Bộ Y tế đã quyết định giữ nguyên lịch tiêm chủng văcxin này. Theo một chuyên gia về văcxin và tiêm chủng, đường lây truyền virút viêm gan B là qua đường máu và quan hệ tình dục, với trẻ em thì chưa bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố này. Việc tiêm ngừa mũi đầu ngay trong 24g đầu sau sinh, khi trẻ còn non và có thể có những bệnh bẩm sinh chưa được phát hiện cũng dễ dẫn đến tai biến sau tiêm, rất nên lùi lịch tiêm để đảm bảo an toàn.

Tính cả ba trường hợp tai biến kể trên, kể từ đầu năm đã có chín ca tử vong do tiêm chủng, trong đó có năm trường hợp sau tiêm văcxin Quinvaxem, một do văcxin ngừa ung thư cổ tử cung và ba do văcxin viêm gan B.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên