26/08/2024 13:45 GMT+7

Tài xế than thu nhập thấp, Grab và Gojek khẳng định chỉ là tạm thời

Thu nhập của giới tài xế xe công nghệ ở Singapore bị ảnh hưởng trong nhiều tháng qua, trong khi các công ty khẳng định đây chỉ là sự sụt giảm mang tính thời điểm.

Tài xế than trời vì thu nhập thấp, Grab và Gojek khẳng định chỉ là tạm thời - Ảnh 1.

Nhiều tài xế chật vật duy trì cuộc sống khi thu nhập kém đi trong bối cảnh vật giá leo thang - Ảnh: TODAY

Trong cuộc khảo sát của Hãng thông tấn CNA về thu nhập của các tài xế xe công nghệ như Grab, Gojek, TADA ở Singapore, rất nhiều người cho biết họ nhận thấy thu nhập của họ có xu hướng giảm trong những tháng gần đây.

Các hãng cạnh tranh, tài xế chịu thiệt

Trước đây, ông Lee Chin Chye (56 tuổi), tài xế cho ứng dụng gọi xe Grab, có thể kiếm được 230 - 380 SGD (177 - 291 USD) cho 10 tiếng chạy xe. Tuy nhiên nửa năm trở lại đây, dù vẫn duy trì số giờ làm việc như trước nhưng thu nhập của ông đã giảm khoảng 10%.

Theo ông, nguyên nhân của tình trạng này là vì giá cước trên các nền tảng gọi xe công nghệ hiện đang ngày một rẻ hơn để hấp dẫn khách hàng.

“Một trong những yếu tố ảnh hưởng nhất đến thu nhập của tài xế là do các dịch vụ xe phải cạnh tranh nhau khiến giá cước thấp, chưa kể đến nhu cầu của hành khách cũng đang sụt giảm”, ông Lee nói.

Theo chia sẻ của một số tài xế, việc thu nhập giảm đang trở thành mối lo ngại ngày càng lớn đối với họ, đặc biệt với những tài xế trẻ tuổi hoặc những người có các khoản nợ tài chính.

Một tài xế khác cho biết dù thu nhập của ông đã giảm 20% trong vòng sáu tháng qua, nhưng vì còn chăm sóc con nhỏ và có khoản vay phải trả nên ông không thể từ bỏ công việc.

“Giá cả hàng hóa đều đang tăng lên nhưng thu nhập của tôi lại giảm đi”, ông nói. “Thỉnh thoảng tôi còn phải đi vay tiền để trang trải chi phí sinh hoạt trong một thời gian”.

Người này nhấn mạnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, bao gồm cả giá xăng dầu, đang khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Thu nhập phụ thuộc cung - cầu

Người phát ngôn Công ty Grab tại Singapore cho biết thu nhập của tài xế bị ảnh hưởng bởi sự cân bằng giữa cung và cầu, và điều này thay đổi tùy thuộc vào mùa và các sự kiện.

Trong những giai đoạn có nhu cầu cao, chẳng hạn như lễ hội hoặc các sự kiện lớn, giá cước và thu nhập trong ngành thường sẽ tăng lên.

“Như vào đầu năm nay, chúng tôi ghi nhận nhu cầu đặt xe và giá cước tăng cao do dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán”, người đại diện cho biết.

Theo Grab Singapore, từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm là khoảng thời gian học sinh được nghỉ hè, vì vậy nhu cầu đặt xe sẽ giảm trong giai đoạn này do một bộ phận người dân sẽ rời quốc gia để đi du lịch.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu gia tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè và dự đoán nó sẽ còn cao hơn khi bước vào nửa cuối năm, thời điểm có nhiều sự kiện lớn diễn ra, chẳng hạn như Giải đua xe Công thức 1,” người phát ngôn cho biết.

Các chính sách khác hỗ trợ tài xế

Để đảm bảo thu nhập cho các tài xế, nhiều hãng xe đã thay đổi cơ cấu tiền hoa hồng mà tài xế phải trả cho công ty sau mỗi chuyến.

Gojek đã giảm hoa hồng thu từ tài xế từ 15% còn 10% kể từ tháng 11 năm ngoái và cho biết sẽ duy trì ít nhất đến cuối năm nay.

Grab trước đây thu hoa hồng cố định là 20,18%, nhưng đã chuyển sang mô hình hoa hồng linh hoạt từ tháng 11 để công bằng hơn cho những tài xế phải di chuyển xa để đón khách.

Về phía Gojek, các tài xế của hãng cũng được hưởng các quyền lợi như hoàn tiền xăng dầu và bảo hiểm nghỉ ốm.

Tài xế than trời vì thu nhập thấp, Grab và Gojek khẳng định chỉ là tạm thời - Ảnh 2.1001 chuyện rắc rối của xe ôm công nghệ

TTO - Song song với tốc độ phát triển chóng mặt, các dịch vụ xe ôm công nghệ đang đối mặt với bài toán quản lý con người khi hàng loạt vụ quấy rối tình dục, tấn công và thậm chí giết người đã xảy ra. Báo This Week in Asia ghi nhận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên