22/12/2024 10:26 GMT+7

Tài xế lái xe đường dài kể chuyện hóa giải va chạm nhớ đời

Đã là lái xe đường dài làm sao tránh khỏi những va chạm nhiều khi do vô ý, nhiều khi do khách quan đưa đẩy và nhiều khi cũng không phải lỗi do mình gây ra.

Tài xế lái xe đường dài kể chuyện hóa giải va chạm nhớ đời - Ảnh 1.

Sau va chạm trên đường, người đàn ông đấm tới tấp tài xế xe tải bất chấp bên cạnh có phụ nữ và trẻ con - Ảnh cắt từ clip

Nhưng rồi tôi đã tránh được rất nhiều lần bị đánh cũng như ngăn chặn được nhiều cái đầu nóng nguội lại để có những chuyến xe đi - về an bình.

Những pha thoát chết sau va chạm

Còn nhớ vụ chiếc xe tải của tôi do bác Tiền, nguyên lái xe Trường Sơn, cầm lái leo đèo Hải Vân rất cẩn thận. Bỗng một chiếc xe bồn không tải vượt bên trái với tốc độ khá nhanh và tạt đầu làm gương chiếu hậu bên tài xe tôi vỡ tan. 

Hai xe dừng lại. Hai thanh niên trên cabin xe bồn nhảy xuống không nói không rằng lao vào tấn công bác Tiền. Tôi vội nhảy xuống can ngăn cũng ăn mấy cú đấm muốn trẹo quai hàm. 

Trước thái độ hung hăng của chúng, tôi chỉ biết hét lớn: "Dừng lại đi! Tụi mày tiếp tục đánh nữa thì để xem tụi mày có thoát qua được trạm cảnh sát giao thông Liên Chiểu (Đà Nẵng) hay không?".

Tôi chạy lui lại một đoạn và giả vờ rút điện thoại bấm gọi. Có lẽ nghe nhắc đến cảnh sát và thấy tôi bấm điện thoại, cả hai lái xe chửi vét vài câu rồi lên xe chạy mất…

Một lần tôi và lái xe khá trẻ tên Tú Anh quê Bình Định được người quen gọi về chạy giúp tôi một chuyến hàng trái cây từ Tiền Giang đi Hà Nội. 

Do áp lực giờ giấc phải giao hàng ở chợ Long Biên (Hà Nội) trước 2h sáng hôm sau nên tôi đã mua sẵn bánh mì, xôi để hai anh em tranh thủ người ăn, người chạy tiết kiệm thời gian. 

Tôi chạy tài trước về đến Phan Rang, Tú Anh bảo tôi: "Anh chạy kiểu này ra chậm sao đủ tiền đền hàng!". Tôi giao tay lái cho Tú Anh ngồi xem anh ta chạy. 

Chiếc xe phóng bạt mạng cướp đường, tạt đầu, bám đuôi xe phía trước sát rạt rồi vượt… Chiếc xe tải phía trước không biết do tránh ổ gà, hay bị choáng do tiếng còi hơi từ chiếc xe của tôi áp đảo hơi choạng lái. 

Gương chiếu hậu bên phải xe tôi quẹt vào hông chiếc xe tải bị vỡ tan, tôi ngồi bên ghế phụ phải nghiêng vội người vào trong tránh cú va chạm. 

Tú Anh vẫn gí ga vượt qua và tiếp tục khóa đầu chiếc xe tải và dừng xe đột ngột. Anh ta quơ tìm cây lơ via (cây sắt một đầu nhọn dùng để làm lốp), miệng hô tôi cầm ống tuýp sắt xuống dạy cho các lái xe kia một bài học.

Sau những giây phút kinh hoàng tôi cũng kịp trấn tĩnh anh ta: "Mày ngồi im đó đi, để tao giải quyết cho".

Tôi vừa bước xuống xe đã thấy hai lái xe từ phía sau lao đến trên tay cũng lăm lăm cà lê, mỏ lết sẵn sàng sống mái một trận. 

Tôi chắp tay thiếu điều quỳ xuống lạy họ và mong họ bình tĩnh để tôi thưa chuyện. Tôi nhận lỗi về mình xin đền tấm bạt do xe tôi làm rách và mong họ tha thứ! 

Thấy sự hối lỗi và thái độ chân thành của tôi, hai lái xe tải đã chấp nhận lời xin lỗi và bỏ qua chuyện.

Trở lại xe, Tú Anh vẫn không nhận lỗi về mình, vẫn muốn phải dạy cho các lái xe kia một trận. Tôi nói: "Anh em mình có thể thắng và bỏ chạy thoát thân, nhưng chiếc xe với hàng hóa thì trốn đi đâu được…?

Chạy xe cả đời để kiếm tiền lo cho gia đình chứ có phải chạy một chuyến rồi về nghỉ hay trốn chui trốn nhủi cả đời đâu mà chạy một chết một sống như vậy? 

Nếu chiếc xe đó bị mày ép lật xuống ruộng thì xe hàng trái cây này có đi tiếp được ra đến Hà Nội hay phải vào đồn công an?".

Về đến địa phận tỉnh Bình Định tôi trả đủ tiền tài để Tú Anh đón xe về quê… 

Từ đó trở đi tôi không dám nhận chở hàng tươi sống, hàng có quy định giờ giấc ngặt nghèo, bởi vì tôi chỉ mong muốn mỗi chuyến xe đi về được an toàn, được về bên người thân và bạn bè.

Mở lòng tha thứ sau va chạm

Sau khi tạm biệt nghề tài xế đường dài, tôi về dạy lái xe từ năm 2011 đến nay và có thời gian dài dạy lái xe hạng C (xe tải). Với nhiều chuyến thực hành đường trường cũng đã đôi lần xảy ra va quẹt. 

Có lần xe tôi bị một chiếc xe tải khác vượt tại km15 quốc lộ 26 hướng đi Nha Trang rồi bất ngờ tạt đầu khiến xe tôi vỡ gương chiếu hậu. Chiếc xe đó bỏ chạy luôn như không có chuyện gì xảy ra. 

Tôi chỉ kịp dùng điện thoại chụp ảnh biển số chiếc xe rồi tính gọi báo cơ quan chức năng nhờ chặn chiếc xe gây tai nạn. 

Tuy nhiên, khi đến cây xăng phía trước tôi phát hiện chiếc xe tải vừa gây tai nạn ghé vào đổ dầu. 

Tôi cho xe tập lái tấp vào để nói chuyện. Tám thanh niên toàn là học viên to khỏe trên thùng xe ỷ thế đông nhảy xuống vây lấy tài xế xe tải định hành hung. 

Tôi nhẹ nhàng bảo tất cả trở lại xe để tôi giải quyết. Sau khi phân tích và chỉ dấu vết va chạm còn mới ở phần hông, lái xe tải nhận lỗi và vui vẻ chi tiền để tôi mua lại gương chiếu hậu mới.

Ngoài chuyên môn, tôi thường tâm sự với học viên rằng nóng nảy dễ mất kiểm soát khi xảy ra va chạm. Muốn làm gì phải suy nghĩ đến cha, mẹ, vợ con ở nhà để nhắc mình phải bình tĩnh. Các cụ xưa có câu: "Chưa đánh người mặt đỏ như vang/ Đánh người rồi mặt vàng như nghệ" để nhắc nhở những lúc này. 

Người ta nóng thì mình nguội. Người ta điên thì mình phải tỉnh. Phải luôn nhắc mình chưa làm được gì cho gia đình thì việc đầu tiên và tốt nhất là đừng làm khổ những người thương yêu mình.

Sau những va chạm thoát chết, phải thấy mình còn sống là may mắn... để rồi nhận lỗi về mình, hoặc mở lòng tha thứ.

Tài xế lái xe đường dài kể chuyện va chạm nhớ đời - Ảnh 1.Những bài học trên đường, sự nhẫn nhịn và lời xin lỗi

Đừng nghĩ ai cũng hành xử kiểu 'hổ báo' khi va chạm nhau trên đường. Những câu chuyện trên đường sẽ là những bài học luôn được ghi nhớ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên