
Theo các chủ kinh doanh, nhiều gia đình chỉ mua thêm vài món trang trí để giặm thêm cho có không khí, tận dụng tối đa đồ cũ từ năm trước - Ảnh: NHẬT XUÂN
Nhiều tiểu thương ở TP.HCM cho biết khách quen ở các tỉnh như Nha Trang, Phú Yên, Đắk Lắk... gần như không còn nhập hàng Giáng sinh.
Tiểu thương ngóng khách từ đầu mùa
Ghi nhận của Tuổi Trẻ, những ngày này, các tuyến phố lớn tới các trung tâm thương mại tại TP.HCM đã "thay áo" mơi với sắc đỏ, xanh Giáng sinh rực rỡ. Tại đường Hải Thượng Lãn Ông (phường Chợ Lớn), "thủ phủ" đồ trang trí lễ hội lớn nhất TP.HCM, cây thông, các mô hình người tuyết, tuần lộc, ông già Noel được bày biện kín mặt tiền, đứng chào khách từ sớm. Tuy vậy, hoạt động mua sắm vẫn chưa sôi động, khách lác đác so với các năm trước.
Dạo quanh một vòng các cửa hàng, ông Minh Tuấn (ngụ phường Nhiêu Lộc) chỉ mua vài món trang trí nhỏ gồm: trái châu, chuông treo cửa, dây trang trí. "Năm nào nhà tôi cũng trang trí Giáng sinh. Nhưng kinh tế năm nay khó, lương thưởng giảm, nên chủ yếu tận dụng đồ cũ, mua thêm chút đồ mới dặm thêm cho có không khí", ông Tuấn nói.
Không riêng hộ gia đình, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng thu hẹp ngân sách trang trí. Ông Quang Anh (50 tuổi), đang điều hành hai quán cà phê tên Fullmoon tại Phú Quốc, cho biết năm nay ông không đầu tư trang trí cho quán như trước mà chỉ làm đơn giản tại nhà riêng ở TP.HCM.
"Những năm trước, chi phí trang trí cho cả quán và nhà có thể gần 20 triệu đồng. Năm nay tôi giảm xuống còn khoảng 5 triệu đồng, chủ yếu cho không gian gia đình", ông Quang Anh nói.
Bên cạnh cắt giảm chi phí, thay vì mua cây thông giá vài triệu đồng, năm nay ông Quang Anh chọn phương án tự làm cây thông từ tre, vừa tiết vừa tạo điểm nhấn riêng. Các vật dụng như dây đèn, trái châu, vòng nguyệt quế được mua bổ sung ở mức tối thiểu để giữ không khí Giáng sinh.
Nhiều chủ cửa hàng trên phố Hải Thượng Lãn Ông cho biết khách chủ yếu mua các mặt hàng trang trí giá thấp như trái châu, đồ treo, dây kim tuyến... Trong khi đó, những sản phẩm có giá trị cao như cây thông cỡ lớn, mô hình trang trí quy mô lớn, tiểu cảnh trọn bộ hầu như ít được hỏi mua.
Trầm lắng vì "vắng" bạn hàng từ miền Trung
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Phan Việt Hùng, chủ một cửa hàng đồ trang trí Giáng sinh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết sức mua mùa lễ năm nay đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.
"Mọi năm, cao điểm bán sỉ thường bắt đầu ngay sau ngày 20-11. Nhưng năm nay đến thời điểm này, khách vẫn rất thưa, đặc biệt các mối ruột từ các tỉnh gần như không còn vào lấy hàng", ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, các đầu mối từng nhập hàng số lượng lớn như Nha Trang, Huế, Đắk Lắk, Đà Nẵng đều giảm mạnh hoặc ngừng mua do ảnh hưởng của bão lũ.
"Nhiều nơi vừa chịu thiệt hại nặng, nên tâm lý chung là không còn mặn mà với chuyện trang trí hay chi tiêu cho mùa lễ", ông Hùng chia sẻ. Lo ngại hàng tồn kho, ông Hùng cho biết không dám nhập hàng ồ ạt như các năm trước, chỉ dám lấy thêm khi đã có đơn đặt.
Bà Võ Thị Hạnh, nhân viên một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết lượng khách năm nay giảm rõ rệt, nhất là khách sỉ từ các tỉnh miền Trung. "Trước đây, họ thường đặt sỉ hoặc mua các cây thông cỡ lớn hoặc mô hình trang trí hoành tráng. Năm nay nhiều nơi không đặt, hoặc chỉ lấy số lượng rất ít", bà Hạnh nói.
Bên cạnh đó, nhiều khách quen như quán cà phê, cửa hàng, khách sạn cũng tận dụng lại đồ cũ, chỉ mua thêm vài món nhỏ để làm mới không gian, thay vì đầu tư trọn bộ như các mùa trước.
Chủ một cửa hàng đã hoạt động hơn 30 năm tại khu vực này cho biết năm nay chỉ nhập khoảng 50% lượng hàng so với cùng kỳ để hạn chế rủi ro tồn kho. "Khách chủ yếu mua dây đèn, trái châu, những phụ kiện nhỏ giặm thêm trang trí cho có không khí, các loại cây thông cỡ lớn và hình nộm trang trí bán chậm nên chúng tôi cũng lo không dám nhập sẵn, bỏ sắn trong kho đợi khách hỏi như những năm trước", vị này chia sẻ.
Nhiều cửa hàng lớn, nhà sách trong nội đô cũng sớm tung khuyến mãi hàng trang trí Giáng sinh như biện pháp kích cầu sức mua. Theo các tiểu thương, giai đoạn cao điểm mua sắm trang trí Giáng sinh của các hộ gia đình tại TP.HCM rơi vào khoảng giữa tháng 12, khi đó sức mua có thể khởi sắc hơn.
Thị trường giá cả vẫn bình ổn
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các mặt hàng trang trí Giáng sinh năm nay không có nhiều thay đổi so với những mùa trước. Phổ biến nhất vẫn là cây thông Noel, người tuyết, vòng nguyệt quế, quả cầu pha lê, quả châu, gấu bông ông già Noel, hộp quà trang trí, đèn led...
Về giá cả, các mặt hàng chủ lực có giá khá bình ổn, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Cây thông Noel cao 30 - 60cm có giá khoảng 100.000 - 300.000 đồng/cây; loại mini để bàn dao động từ 25.000 - 90.000 đồng/cây. Trong khi đó, cây thông cỡ lớn cao từ 1,2 - 3m có giá từ 400.000 đồng đến khoảng 6 triệu đồng, tùy kích thước và chất liệu.
Các phụ kiện trang trí như hộp trái châu, dây kim tuyến, vòng nguyệt quế có mức giá phổ biến từ 25.000 - 200.000 đồng/món. Một số mặt hàng cụ thể: hộp quà trang trí khoảng 550.000 đồng/set; kẹo mút trang trí 40.000 - 180.000 đồng/cái; vòng nguyệt quế 80.000 - 200.000 đồng/cái; mô hình ông già Noel mini 170.000 - 250.000 đồng...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận