
Một cửa hàng Starbucks ở Buffalo, New York - Ảnh: REUTERS
Theo Đài CNN, ngày 25-9, chuỗi cà phê toàn cầu Starbucks chính thức công bố kế hoạch đóng cửa hàng trăm cửa hàng tại khu vực Bắc Mỹ, đồng thời tiến hành đợt cắt giảm nhân sự thứ hai trong năm 2025.
Đây là một phần trong chiến lược tái cơ cấu sâu rộng nhằm vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.
Theo Giám đốc điều hành Brian Niccol, trong tháng này, khoảng 400 cửa hàng - tương đương khoảng 1% tổng số cơ sở tại Bắc Mỹ - sẽ ngừng hoạt động.
Tính đến cuối tháng 6, Starbucks sở hữu 18.734 cửa hàng trong khu vực này, và con số dự kiến sẽ giảm còn khoảng 18.300 vào cuối tháng 9. Starbucks ước tính kế hoạch tái cấu trúc sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỉ USD.
Trong thư gửi nhân viên toàn cầu, ông Niccol chia sẻ công ty đã rà soát toàn bộ mạng lưới cửa hàng và xác định những địa điểm không còn đáp ứng được kỳ vọng về không gian trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên, hoặc không còn tiềm năng để đạt hiệu quả tài chính.
"Đây là một bước đi mang tính quyết liệt và có quy mô lớn. Chúng tôi ý thức rõ tác động mà nó mang lại cho các cộng sự và khách hàng. Mỗi cửa hàng Starbucks đều là một phần gắn bó với cộng đồng, vì vậy việc đóng cửa bất kỳ địa điểm nào cũng là một quyết định khó khăn" - ông Niccol nhấn mạnh.
Song song với việc đóng cửa các cửa hàng, Starbucks cũng sẽ cắt giảm thêm 900 nhân sự, nối tiếp đợt sa thải khoảng 1.000 nhân viên hồi tháng 2.
Những nhân sự bị ảnh hưởng sẽ nhận được "gói hỗ trợ và trợ cấp hào phóng". Bên cạnh đó, nhiều vị trí tuyển dụng hiện tại cũng sẽ bị hủy bỏ.
Dù phải đóng cửa hàng loạt, Starbucks cho biết công ty sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn tăng trưởng trở lại. Hơn 1.000 cửa hàng được nâng cấp với thiết kế hiện đại hơn, không gian ấm cúng, nhiều ổ cắm điện hơn và bố trí nội thất thân thiện hơn với khách hàng.
Năm thử thách của CEO mới
Gia nhập Starbucks cách đây một năm, ông Brian Niccol mang theo kỳ vọng lớn: hồi sinh chuỗi cà phê từng là biểu tượng toàn cầu.
Thế nhưng sau 12 tháng cầm lái, kết quả tài chính vẫn chưa đạt như mong đợi khi cổ phiếu giảm khoảng 12% và doanh thu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Trong nỗ lực cải tổ, ông Niccol đã mạnh tay cắt giảm khoảng 30% thực đơn nhằm tối ưu hóa vận hành, đồng thời đưa vào các sản phẩm mới bắt kịp xu hướng tiêu dùng như đồ uống giàu protein, nước dừa, cùng với loạt bánh ngọt cải tiến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận