Con số này gần gấp đôi những gì được dự báo chỉ mới cách đây ba tháng, khi Sony thực hiện các dự đoán về phí tổn từ việc gia nhập liên minh sản xuất LCD với Samsung, cùng hậu quả từ thiên tai lũ lụt ở Thái Lan.
Phóng to |
Năm 2012 đánh dấu năm thứ tư liên tiếp kinh doanh không có lãi của Sony – Ảnh minh họa: Internet |
Dự đoán bi quan trên xuất hiện đúng vào lúc gã khổng lồ điện tử có trụ sở chính đặt tại Tokyo đang phải chi ra rất nhiều tiền, bao gồm cả khoản thuế phải trả liên quan đến việc thâu tóm toàn bộ thương hiệu điện thoại Sony Ericsson, cùng với việc đồng yen Nhật tăng mạnh. Nhưng theo giới phân tích, ngay cả khi không có các khó khăn vừa nêu, mọi thứ vẫn rất tệ đối với Sony.
Cụ thể, các bộ phận phụ trách những sản phẩm thương hiệu chủ đạo của Sony, bao gồm Walkman, Bravia và máy tính xách tay Vaio, vốn đóng góp đến một nửa tổng doanh thu hằng năm cho Sony, đã chứng kiến sự thất thu trong suốt giai đoạn mua sắm quan trọng kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 12 - 2011. Lý giải cho thực tế này, Sony đổ lỗi cho sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, cùng sự suy giảm sức mua trong công nghiệp TV tại các thị trường Nhật, châu Âu và Hoa Kỳ – các thị trường truyền thống của Sony.
Phóng to |
Nhà máy Sony chìm trong lũ ở Thái Lan – Ảnh minh họa: Internet |
Chỉ cách đây ít ngày, Sony cũng thực hiện một thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo công ty, cụ thể là việc thay thế triều đại bảy năm của CEO Howard Stringer bằng Kazuo Hirai, vốn trước đó phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng.
Panasonic lỗ 9 tỉ USD, Sharp chật vật
Phóng to |
Ảnh minh họa: Internet |
Năm 2011-2012 không phải là một năm tốt lành cho các thế lực truyền thống của công nghiệp điện tử tiêu dùng Nhật Bản, khi không chỉ Sony và Sharp, mà cả Panasonic lẫn Sanyo cũng đã đưa ra những số liệu rất bi quan về tình hình tài chính của mình.
Cũng với lý do đồng yen Nhật tăng giá so với USD, cùng với thảm họa động đất Nhật Bản vào đầu năm 2011 đã làm thiệt hại đến mạng lưới cung ứng linh kiện của Panasonic, chưa kể những phí tổn cùng hàng loạt sự tái cơ cấu trong bộ máy hoạt động với việc mua lại Sanyo vào năm 2010 nhằm đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh như Samsung và LG, báo cáo tài chính quý 3-2012 của Panasonic cho thấy khoản lỗ tổng cộng từ các mảng dịch vụ lên đến 9 tỉ USD.
Đối với Sharp, hãng này chứng kiến sự sụt giảm đến 86% lợi nhuận của mình, tương đương khoản lỗ lên đến 3,8 tỉ USD trong báo cáo tài chính mới nhất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận