Thông tin về số vụ tai nạn vừa được Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố.
Từ tháng 7-2023, người đi xe scooter điện không cần giấy phép điều khiển xe.
Các chuyên gia giao thông cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, trong bối cảnh số người đi xe scooter điện gia tăng và nhận thức của người dân về các quy định giao thông đối với loại phương tiện giao thông mới này dường như chưa cao.
Thống kê cho thấy trong 6 tháng kể từ tháng 7-2023, có 85 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe scooter điện đã xảy ra tại Nhật Bản, khiến 86 người bị thương. Con số này gần bằng tổng số vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện ghi nhận trong 3 năm và 5 tháng, kể từ khi nước này thu thập dữ liệu hồi tháng 1-2020, với 88 vụ tai nạn và 91 người bị thương.
Theo luật giao thông đường bộ sửa đổi tại Nhật Bản, người sử dụng xe scooter điện tốc độ tối đa 20km/h không cần phải có giấy phép điều khiển xe.
Trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi không được phép đi xe scooter điện.
Bên cạnh đó, luật sửa đổi cũng quy định xe scooter phải có chiều dài dưới 190cm và chiều rộng dưới 60cm, có gắn đèn xanh ở đằng trước và sau xe.
Xe scooter điện có thể lưu thông trên đường, nhưng cũng có thể di chuyển trên vỉa hè với vận tốc dưới 6km/h, bắt buộc sử dụng đèn xanh nhấp nháy.
Tháng 2 vừa qua, cảnh sát Nhật Bản đã phạt một người trong độ tuổi 20 điều khiển xe scooter điện đi nhanh trên vỉa hè. Khi được hỏi, người này nói rằng không biết có quy định hạn chế đối với việc đi scooter điện trên vỉa hè.
Trên thực tế, một số người đi scooter điện không biết rằng nếu đi quá tốc độ 20km/h phải có giấy phép lái xe.
Trong khi đó, người dân Nhật Bản có xu hướng sử dụng scooter điện tăng cao.
Thống kê của Luup Inc - một công ty ở Tokyo cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp điện và scooter điện tại 10 tỉnh, thành trong cả nước - cho thấy lượng người tải ứng dụng của công ty này hằng tháng đã tăng gấp đôi đến gấp 3 lần so với trước khi nhà chức trách nới lỏng quy định.
Trước thực trạng trên, các chuyên gia kêu gọi cần tăng cường giáo dục ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ.
Theo ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao thuộc Viện Công nghệ giao thông vận tải thuộc Đại học Vienna, nhấn mạnh do xe scooter điện không phát ra tiếng động khi di chuyển, nên rất dễ xảy ra va chạm với người đi bộ, thậm chí là tử vong nếu va chạm mạnh.
Do đó, cần thực thi luật giao thông đường bộ, tăng cường giáo dục nhằm nâng cao nhận thức tại trường học và những cơ sở khác.
Trước đây, Nhật Bản phân loại xe scooter điện giống xe máy có dung tích động cơ dưới 50 phân khối và yêu cầu người dùng phải có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và phải đăng ký biển số phương tiện.
Hiện xe scooter điện được phân loại tương tự xe đạp gắn động cơ cỡ nhỏ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận