07/02/2014 03:11 GMT+7

Sinh viên tình nguyện tại quê nhà

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Tranh thủ thời gian nghỉ tết ở quê, nhiều nhóm sinh viên (SV) đã có những hoạt động tình nguyện hướng đến cộng đồng ngay tại quê nhà.

Cvx7xM5M.jpgPhóng to
Học sinh Trường tiểu học Vạn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) nhận quà xuân của nhóm SV CLB Truyền thông - sự kiện SME trong tết vừa qua - Ảnh: P.Dương

Đó là món quà xuân cho trẻ em nghèo ở vùng bão lũ, trẻ em tại bệnh viện nhi, bà con khó khăn miền núi, những buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho đàn em ở các trường THPT.

Những phần quà xuân ấm áp

Khi Tết Giáp Ngọ đang cận kề, nhóm SV miền Trung của CLB Truyền thông - sự kiện SME (TP.HCM) đã hẹn nhau tổ chức chuyến tình nguyện, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em và người dân vùng bão lũ xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Hoạt động được nhóm lên ý tưởng và chuẩn bị trước đó cả một tháng. Mỗi suất quà gồm tập trắng, bánh kẹo, khăn len và phong bao lì xì tết, trị giá 150.000 đồng.

Nhóm cũng đã đến thăm hỏi và tặng quà xuân cho gia đình bà Nguyễn Thị Duẫn (ở thôn Thọ Lộc, xã Vạn Trạch) và năm hộ dân khó khăn khác trong xã. Cô Nguyễn Thị Bình - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Trạch - nói: “Nhận quà xuân của các em, chúng tôi rất vui khi biết hầu hết các em đều ở miền Trung, quyên góp khoản tiền tiết kiệm ít ỏi để gây quỹ làm từ thiện cuối năm cho quê hương mình”.

Còn nhóm cựu học sinh Trường THPT Quốc học - Huế đang học tại TP.HCM và các thành phố khác trên cả nước đã quyên góp, gây quỹ để thực hiện chương trình “Gửi tết ấm cho em”.

Xuân Giáp Ngọ năm nay, cũng là lần thứ năm hội cựu học sinh này tổ chức chương trình, các bạn đã đến thăm và tặng quà cho 120 bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Huế, 40 phần quà cho học sinh nghèo ven phá Tam Giang (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), đặc biệt là gia đình bốn ngư dân gặp nạn trước tết do lật thuyền ở xã Phú Thuận, huyện Phú Vang.

Bạn Trần Hữu Cát Tường (SV năm 4 ĐH Ngoại thương - cơ sở 2, TP.HCM) cho biết: “Từ năm năm nay, cứ trước tết 2-3 tháng hội cựu học sinh của trường lại lên kế hoạch quyên góp quỹ, đi tiền trạm các địa điểm vùng cao, vùng sâu khó khăn để tặng quà.

Rồi đến khi các bạn SV đang học tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng về quê nghỉ tết thì cả hội sẽ thực hiện chương trình. Tùy vào nguồn kinh phí hằng năm mà hội sẽ chọn các địa điểm tặng quà xuân như huyện miền núi A Lưới, các mái ấm trong thành phố, trẻ em vùng biển...”.

Nhóm cựu học sinh huyện Đơn Dương, Lâm Đồng đang học tập tại nhiều nơi cũng đã trở về quê nhà trong những ngày xuân để tổ chức chuyến tình nguyện “Chung tay đón tết” cho trẻ em nghèo và gia đình vùng núi khó khăn trong huyện. “Để có được những chiếc áo ấm, món quà xuân, cả nhóm thành viên ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế đã phải quyên góp, vận động, chuẩn bị từ vài tháng trước” - Phan Khương (SV năm 4 Học viện Hành chính quốc gia, khu vực phía Nam) nói.

Tư vấn cho đàn em

Chiều 23-1 khi hương xuân đã gõ cửa khắp mọi nơi, cũng là lúc nhóm cựu học sinh Quốc học - Huế trở lại trường tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh với chủ đề “Nhịp cầu tương lai” cho học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Các “tư vấn viên” hiện đang theo học ở nhiều trường đại học lớn trong cả nước đã giải đáp rất nhiều thắc mắc của các em học sinh lớp 12 từ việc chọn ngành, chọn nghề, mức học phí, cơ hội nghề nghiệp đến môi trường sống, đường đi, nhà trọ, cơ sở vật chất của các trường...

Em Nguyễn Thị Kim Thanh (học sinh Trường Quốc học - Huế) chia sẻ: “Em dự định thi vào ngành kinh tế tại TP.HCM nhưng vẫn còn phân vân. Nhờ đến ngày hội, các anh chị đã giúp em biết được nhiều hơn thông tin đào tạo, điểm chuẩn hằng năm, môi trường và địa điểm học của các trường, nhờ đó em dễ dàng chọn trường phù hợp hơn cho mình”.

Nhóm cựu học sinh huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa dành khoảng thời gian nghỉ tết để tổ chức ba ngày tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp với chủ đề “Người đồng hành” cho học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn huyện. Theo bạn Phạm Ngọc Phương Chi (SV năm 4 ĐH Ngân hàng TP.HCM), phó chủ nhiệm CLB, đây là năm thứ ba nhóm thực hiện chương trình cho hơn 1.000 học sinh lớp 12 của bốn trường THPT trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Để thực hiện được chuỗi hội thảo hướng nghiệp này, nhóm đã phải chuẩn bị hơn một tháng trước đó từ việc liên hệ địa điểm, truyền thông ở các trường, biên soạn và in ấn tài liệu tham khảo cho đến cập nhật thông tin mùa tuyển sinh 2014, tập huấn kỹ năng và thông tin cho báo cáo viên...

Xuân đã đi qua, các bạn SV tất bật quay lại các thành phố lớn chuẩn bị cho một học kỳ mới, nhưng những phần việc, hoạt động thiện nguyện thật ý nghĩa tại quê nhà đã giúp các bạn có những sự trải nghiệm thật đẹp, giàu tình yêu thương.

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên