25/09/2015 09:35 GMT+7

Sinh viên Hàn Quốc xin việc hơn 100 công ty vẫn thất nghiệp

THU ANH
THU ANH

TTO- Nhiều sinh viên Hàn Quốc sau khi ra trường chẳng thể kiếm nổi việc làm ổn định mặc dù nộp đơn xin việc ở hơn 100 công ty.

Sinh viên Hàn Quốc điền đơn xin việc làm tại một hội chợ tuyển dụng ở Seoul. Ảnh: Reuters
Sinh viên Hàn Quốc điền đơn xin việc làm tại một hội chợ tuyển dụng ở Seoul - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn trường hợp của cô sinh viên Hàn Quốc 26 tuổi Kim Yoon Sung nộp đơn đến khoảng 120 công ty để xin việc trong năm 2014 nhưng không đậu vào công ty nào. Kim Yoon Sung hiện đang làm việc với hợp đồng thuê ngoài chỉ mang tính thời vụ.

Cô là một trong số hàng chục ngàn cử nhân trẻ đang phải chật vật tìm một công việc với hợp đồng tuyển dụng dài hạn ở nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á này.

“Đó là chuyện bình thường đối với những người ở thế hệ của tôi vì thất bại sau khi viết đơn xin việc đến hơn 100 công ty. Tình hình ngày càng căng thẳng hơn” - Kim nói.

Theo Reuters, thị trường lao động cứng nhắc của Hàn Quốc ngày càng bị coi là một tác nhân kéo lùi nền kinh tế ảm đạm mà bản thân Tổng thống Park Geun Hye nói rằng cần một cuộc đại phẫu. 

Bà Park hiện đang thúc đẩy một cuộc cải tổ luật lao động có thể coi là lớn nhất ở Hàn Quốc trong gần hai thập kỷ qua. 

Điều này có thể thay đổi hệ thống tuyển dụng ổn định và trả lương dựa trên thâm niên. 

Bà Park muốn tạo điều kiện dễ dàng hơn để các công ty sa thải những người kém năng lực, trả lương dựa trên khả năng, rút ngắn giờ làm việc, nới lỏng các quy định về thuê ngoài và mở rộng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. 

Đảng cầm quyền ở Hàn Quốc hi vọng sẽ thúc đẩy luật cải tổ lao động trong kỳ họp quốc hội vào cuối năm nay nhưng cũng đối mặt với sự phản đối của công đoàn ở một số nơi và đảng đối lập. 

Hiệu trưởng Trường kinh doanh thuộc Đại học Hàn Quốc ông Kim Dong One nói: “Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm chúng ta đang cố làm điều gì đó để thay đổi một vấn đề đang trở nên trầm trọng hơn”. 

Theo Reuters, sự kém linh hoạt đối với lao động khiến Hàn Quốc khó xây dựng khối dịch vụ trong một nền kinh tế mà những công ty như Samsung hay Hyundai chiếm ưu thế. 

Những người trẻ mới ra trường thường khao khát làm cho các tập đoàn lớn để có công việc lương cao và ít ngó ngàng đến các công ty nhỏ hơn theo như lời kêu gọi về một nền kinh tế sáng tạo của bà Park. 

Hiện nay các lao động không cố định ở Hàn Quốc chỉ kiếm được 54% thu nhập so với lao động cố định với cùng công việc. Tỉ lệ này năm 2004 là 65%. 

Tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ hiện nay cao nhất trong 16 năm qua và có thể tồi tệ hơn khi tuổi về hưu bắt đầu được nâng lên vào năm 2016. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên