12/06/2008 17:03 GMT+7

Hàn Quốc: 2 triệu ông chồng thất nghiệp

TRÁC NHI (Theo Korea Times)
TRÁC NHI (Theo Korea Times)

TTO - Quan niệm truyền thống rằng các ông chồng phải là người kiếm tiền chính đang thay đổi ở Hàn Quốc khi số lượng nam giới đã kết hôn nhưng không đi làm đang gia tăng.

Theo Văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc (NSO), cả nước có gần 2 triệu đàn ông đã kết hôn hiện thất nghiệp. Trong đó chỉ khoảng 210.000 người đang đi tìm việc. Số còn lại thuộc thành phần “dân số không tích cực về kinh tế” - tức là không muốn tìm việc hoặc không có khả năng làm việc.

Trong số những ông chồng “ì trệ” này, khoảng một nửa đưa ra nhiều lý do họ không làm việc: phải làm việc nhà, đến trường hoặc theo học tại các trung tâm đào tạo để chuẩn bị xin việc, quá già hoặc bị tàn tật không thể làm việc. Có 740.000 ông chồng không đưa ra được lý do hợp lý cho việc họ không đi làm.

NSO cho rằng xu hướng những ông chồng nội trợ này là do ngày càng nhiều phụ nữ có thu nhập cao và sự cạnh tranh khắc nghiệt trong thị trường việc làm.

Khi có nhiều phụ nữ có học vấn ngang ngửa đàn ông gia nhập thị trường việc làm, có không ít người thành công hơn chồng trong việc kiếm tiền. Chính điều này thúc đẩy các ông chồng chọn cuộc sống ở nhà làm nội trợ. Theo số liệu của NSO, đến cuối năm 2007 số lượng các ông chồng ở nhà suốt ngày tại Hàn Quốc là 143.000 người, tăng 35% so với bốn năm trước.

TRÁC NHI (Theo Korea Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên