04/08/2017 20:35 GMT+7

Singapore đuổi giáo sư Mỹ cấu kết với tình báo nước ngoài

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giáo sư Huang Jing của Trường chính sách công Lý Quang Diệu (LKYSPP) được xác định là một “đặc vụ gây ảnh hưởng” của nước ngoài.

Ông Huang Jing - Ảnh: LKYSPP
Giáo sư Huang Jing - Ảnh: LKYSPP

Bộ nội vụ Singapore vừa tuyên bố đã hủy tư cách công dân thường trú của giáo sư Huang Jing của Trường chính sách công Lý Quang Diệu (LKYSPP) được xác định là một “đặc vụ gây ảnh hưởng” của nước ngoài.

Theo tuyên bố của bộ trên, giáo sư Huang Jing, người giảng dạy về quan hệ Mỹ - Trung, đã qua lại với các “cơ quan tình báo và đặc vụ của một nước ngoài”.  

Ngoài ra, Singapore cũng hủy tư cách công dân thường trú của vợ ông là Shirley Yang Xiuping.

Chính quyền đảo quốc Sư tử xác nhận hai vợ chồng ông Huang Jing là công dân Mỹ nhưng không xác định rõ “nước ngoài” được nhắc đến là nước nào.

“Ông Huang đã sử dụng vị trí cấp cao của mình trong trường LKYSPP để lén lút và có chủ ý thúc đẩy chương trình của một nước ngoài bất lợi cho Singapore. Ông ta bắt tay làm việc này cùng với các đặc vụ tình báo nước ngoài” - bộ nội vụ Singapore cho biết.

Giáo sư Huang cũng được cho là đã cung cấp các “thông tin quý giá” về nước ngoài cho những người có ảnh hưởng và nổi tiếng ở Singapore để tác động lên quan điểm của họ về nước đó. Những người được cung cấp thông tin bao gồm một thành viên cấp cao của trường LKYSPP.

“Thông tin được thành viên cấp cao đó của trường LKYSPP chuyển hết cho các quan chức công cấp rất cao - những người chịu trách nhiệm chỉ đạo chính sách ngoại giao của Singapore. Mục đích rõ ràng là nhằm sử dụng thông tin để khiến chính phủ Singapore thay đổi chính sách ngoại giao” - theo bộ Nội vụ Singapore, tuy nhiên cho biết chính phủ đã không sử dụng các thông tin trên.

Giáo sư Mỹ được cho là còn tuyển thêm những người khác cùng tham gia. Vợ ông cũng biết về các hoạt động của chồng.

“Việc ông Huang tiếp tục ở Singapore, và cả vợ ông ta, là điều không được hoan nghênh. Cả hai sẽ bị cấm trở lại Singapore vĩnh viễn” - bộ Nội vụ Singapore nhấn mạnh.

Hãng tin Reuters cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Singapore chưa bình luận gì về vụ việc.

LKYSPP là một trường thuộc Đại học quốc gia Singapore (NUS), nơi “giáo dục và đào tạo những nhà làm chính sách và lãnh đạo ASEAN thế hệ tiếp theo”.

Người phát ngôn của NUS cho biết đã đình chỉ không trả lương ngay lập tức đối với ông Huang.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên