29/05/2020 18:00 GMT+7

'Sếp' khối khai thác của Bamboo Airways kể chuyện vượt dịch

TUẤN LINH
TUẤN LINH

Anh Trần Quốc Chiến - giám đốc khối khai thác kiêm đoàn trưởng đoàn bay của Hãng hàng không Bamboo Airways - kể về tinh thần không ngại khó, không ngại khổ để vượt khó khăn từ dịch bệnh.

COVID-19 - "thảm họa" của hàng không hiện đại

Anh Chiến cho biết trong 26 năm làm phi công, anh đã từng chứng kiến một vài khủng hoảng ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không quốc tế và Việt Nam như sự kiện khủng bố 11-9 tại Mỹ năm 2001, đại dịch SARS năm 2003, khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng do COVID-19 tạo ra ảnh hưởng nghiêm trọng và sâu rộng hơn hẳn các cuộc khủng hoảng trước.

Sếp khối khai thác của Bamboo Airways kể chuyện vượt dịch - Ảnh 1.

Anh Trần Quốc Chiến trong một ngày làm việc tại trụ sở Bamboo Airways.

Do tính chất lây lan nhanh của COVID-19, hầu hết các nước đã phải đóng cửa biên giới, tạm dừng hoạt động các đường bay quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực và trực tiếp tới các ngành kinh tế liên quan đến hàng không như du lịch, đầu tư...

"Vấn đề về thời gian xảy ra dịch bệnh đối với Bamboo Airways càng đáng tiếc hơn, đúng trong giai đoạn Hãng đang xúc tiến kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế một cách rất thuận lợi. Nó là một trở ngại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển", anh Chiến cho biết thêm.

"Cùng chia sẻ để cùng tồn tại"

Vào "đỉnh dịch", để giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng, có thời gian Chính phủ chỉ cấp phép bay vài chuyến mỗi ngày cho một hãng. Dù số lượng chuyến bay ít, nhưng các hãng vẫn phải duy trì hoạt động của toàn hệ thống, đặc biệt là các bộ phận như khối khai thác, nhân viên mặt đất, quản lý, tiếp viên, phi công… để đảm bảo mọi thứ được vận hành một cách trơn tru. Chi phí cố định vẫn phát sinh, trong khi nguồn thu thì gần như không còn, anh Chiến hồi tưởng.

Chung sức với Hãng với suy nghĩ "cùng chia sẻ để cùng tồn tại", anh Chiến cùng nhân viên Khối khai thác tại Bamboo Airways đã nhanh chóng bàn thảo và thống nhất sẽ tình nguyện cống hiến ngày công cho công ty, tùy theo tính chất mà thời gian làm việc tình nguyện kéo dài từ 1 tới 4 tháng.

"Việc chứng kiến ban lãnh đạo của Hãng đã tiên phong cống hiến ngày công cho Hãng, dù công việc ngày càng bộn bề, phát sinh nhiều mối lo chưa có tiền lệ, điều đó truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi và anh em đồng nghiệp", Giám đốc khối Khai thác nói.

Tuy nhiên, anh cũng quán triệt với đội ngũ rằng bất kể làm việc trong điều kiện ra sao, thì chuẩn mực nghiêm ngặt về an toàn bay, an toàn dịch tễ vẫn không được phép thay đổi.

Hãng đã có nhiều hoạt động nhằm bảo vệ nguồn lực như trang bị kiến thức, huấn luyện thực tế để cán bộ, nhân viên hiểu rõ về cách thức lây nhiễm COVID-19 và các cách phòng chống. Đồ bảo hộ toàn diện được trang bị cho phi công, tiếp viên, nhân viên khi làm nhiệm vụ. Việc giãn cách trên tàu bay theo quy định của Chính phủ cũng được tuân thủ chặt chẽ...

Sếp khối khai thác của Bamboo Airways kể chuyện vượt dịch - Ảnh 2.

Cuộc họp ngắn trước giờ bay của tổ bay trong một chuyến bay hồi hương công dân EU.

"Những thay đổi này sẽ phát sinh chi phí rất nhiều, và ảnh hưởng đến nguồn thu quý giá, nhưng việc này giúp bảo vệ tốt sức khỏe cho tổ bay, bảo vệ nguồn lực phi công, cũng như cho toàn cộng đồng", anh Chiến kể lại. Cho đến nay, chưa có cán bộ công nhân viên nào của Bamboo Airways bị nhiễm COVID-19.

Ví dụ, Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay quốc tế đưa công dân trở về châu Âu. Bất chấp việc đây là những chuyến bay đi thẳng vào một trong những tâm dịch của thế giới, khi về đến Việt Nam phải cách li xa gia đình, nhưng không phải 3 hay 4 tiếp viên phi công, tiếp viên xung phong đi, cả mà đội cùng xung phong thực hiện nhiệm vụ.

"Những lúc này chúng tôi mới thực sự được chứng kiến một cách sống động nhất tinh thần Bamboo Airways, tinh thần không ngại khó, không ngại khổ ", anh Chiến kể lại.

Sẵn sàng bay quốc tế trở lại

Việc giảm tần suất các chuyến bay nội địa trong giai đoạn nóng bỏng nhất không chỉ kiến nhiều phi công buồn vì "nhớ nghề", mà đó cũng tạo nên rủi ro về mặt mai một kiến thức. Khối Khai thác đã lên kế hoạch tận dụng thời gian để huấn luyện, đào tạo và liên tục ôn luyện để mài sắc kỹ năng cho nhân viên.

Song song với đó, khối khai thác bay cũng luôn trong tinh thần sàng cho việc quay trở lại hoạt động sau dịch. "Cùng với các khối, phòng, ban khác như Thương mại, Kỹ thuật, An toàn Chất lượng, chúng tôi hoàn thiện các phương thức bay còn thiếu khi mở các đường bay mới đi các nước như Úc, Nhật, Mỹ... Trong thời gian này, chúng tôi cũng làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn thiện các phương thức bay và sẵn sàng đáp ứng việc bay ra ngoài lãnh thổ Việt Nam ngay khi tình hình trở lại bình thường", anh Chiến nói.

Bên cạnh khó khăn, thì giai đoạn này cũng mang lại cho anh Chiến cùng đồng nghiệp những khoảng thời gian rảnh quý báu để thực hiện những đam mê khác không thể theo đuổi khi bận rộn, đó là các công tác thiện nguyện. Anh cho biết Khối Khai thác cùng các phòng, ban của Hãng đã thực hiện được nhiều chuyến đi tình nguyện tại vùng sâu vùng xa, hoàn thành các dự án anh cùng đồng nghiệp ấp ủ như đưa nước ngọt về với đồng bào…

Sếp khối khai thác của Bamboo Airways kể chuyện vượt dịch - Ảnh 3.

Anh Trần Quốc Chiến và đồng nghiệp đã hoàn thành dự án thiện nguyện mang nước ngọt về với đồng bào Tây Nguyên.

"Công việc nào cũng có rủi ro, nhưng là phi công trong thời COVID-19 thì rủi ro cao hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu cho chúng tôi chọn lại, chúng tôi vẫn làm phi công vì tình yêu bầu trời, vì những chuyến bay đưa hành khách đi đến nơi, về đến chốn. Chúng tôi thấy bản thân may mắn vì được là một phần của lịch sử. Chúc cho các phi công nước nhà nói riêng và thế giới nói chung tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh phục vụ các chuyến bay về đích an toàn trong giai đoạn bình thường mới này", anh Trần Quốc Chiến kết lại.

TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên