
Một tiết dạy học sinh ứng dụng AI của trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) - Ảnh: VĨNH HÀ
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông.
Có 4 mạch kiến thức chính, phù hợp với mỗi cấp học
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, bổ trợ cho nhau gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kỹ thuật ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Việc thiết kế khung nội dung giáo dục AI theo các mạch kiến thức chính, ngoài kiến thức về AI còn giúp học sinh hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cuộc sống con người an toàn và nhân văn.
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông).
Nội dung ở cấp Tiểu học (làm quen) giúp học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan (nhận diện hình ảnh, giọng nói), hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Cấp THCS (hiểu biết cơ bản) giúp học sinh hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI.
Cấp THPT (Kiến tạo và Định hướng nghề nghiệp) giúp học sinh thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Triển khai linh hoạt, không gây quá tải
Theo dự thảo trên, việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho chương trình giáo dục phổ thông. Nội dung và hoạt động giáo dục AI sẽ thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
Các trường có thể phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn và kết hợp nhiều hình thức triển khai (lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án, câu lạc bộ,…) phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Bộ khuyến khích hợp tác, xã hội hóa để huy động các nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, học liệu và trải nghiệm thực tế.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tháng 12-2025 sẽ xây dựng tài liệu, tập huấn đội ngũ cốt cán và triển khai thí điểm tại một số cơ sở giáo dục. Việc thực hiện thí điểm triển khai đến tháng 5-2026 sẽ tổng kết đánh giá để đề xuất triển khai rộng rãi.
Song song với giáo dục học sinh, Bộ cũng triển khai thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận