28/06/2017 14:39 GMT+7

Saudi Arabia tuyên bố bản yêu sách cho Qatar là miễn bàn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Doha hoặc là phải "thay đổi hành xử của họ" hoặc "tiếp tục bị cô lập ", ngoại trưởng Saudi Arabia Adel Al-Jubeir tuyên bố như vậy về bản yêu sách đã gửi tới Doha.

Ngoại trưởng Qatar, ông Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, bắt tay ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) tại Washington, DC - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Qatar, ông Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, bắt tay ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) tại Washington, DC - Ảnh: Reuters

Theo đài truyền hình Al Jazeera của Qatar, ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Adel al-Jubeir tuyên bố sẽ không có chuyện thương lượng lại về bản yêu sách 13 điều mà Saudi Arabia cùng các đồng minh đã gửi tới Qatar như một tối hậu thư buộc phải thực hiện nếu muốn kết thúc cuộc khủng hoảng quan hệ trong khu vực.

Phát biểu trước báo giới ngày 27-6, ngoại trưởng Saudi Arabia nói: "Chúng tôi đã nêu quan điểm của mình, chúng tôi cũng đã thực thi các bước, vấn đề còn lại là tùy thuộc vào Qatar, nếu họ chỉnh sửa hành vi của mình, mọi thứ sẽ ổn, nhưng nếu không thế, họ sẽ tiếp tục bị cô lập".

Quan điểm cứng rắn kiểu này cũng từng được Ngoại trưởng các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nêu ra vài ngày trước khi Qatar có phản hồi cho rằng bản yêu sách là "phi thực tế".

Kể từ ngày 5-6 vừa qua, các nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã đồng loạt cắt quan hệ ngoại giao với Qatar và áp đặt lệnh trừng phạt với quốc gia này, cáo buộc Doha tài trợ khủng bố, ủng hộ Iran và nhiều tổ chức cực đoan khác.

Bốn nước Ả rập vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh cho các cáo buộc của họ với Qatar, trong khi Qatar vẫn một mực bác bỏ chúng.

Trong khi đó, phản hồi về bản yêu sách của các hàng xóm, ngoại trưởng Qatar, ông Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, ngày 27-6, nêu quan điểm đồng tình với Mỹ khi cho rằng bản yêu sách của các nước vùng Vịnh nên "chừng mực" hơn.

Trước đó ông Saif bin Ahmed Al Thani, giám đốc văn phòng truyền thông chính phủ Qatar cũng đã có những chỉ trích với bản yêu sách 13 điều, cho rằng nó không hợp lý và không khả thi.

Dù vậy phía Qatar cho biết họ vẫn đang đánh giá các yêu sách và đang chuẩn bị đưa ra phản ứng chính thức về vấn đề này với các quốc gia láng giềng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên